THỜI SỰ

Tiết kiệm 3,9 tỷ đồng từ đấu thầu bảo trì đường thủy

Facebook Share

BNEWS.VNÔng Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết các gói thầu đều giảm chi phí từ 3-5% so với phương thức đặt hàng trước, tiết kiệm đáng kể tiền ngân sách.

Tiết kiệm 3,9 tỷ đồng từ đấu thầu bảo trì đường thủy. Ảnh: TTXVN

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, Cục vừa hoàn tất công tác đấu thầu bảo trì (thường xuyên) các tuyến đường thủy nội địa quốc gia do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trực tiếp quản lý. Điều này đánh dấu kết thúc thời gian dài thực hiện cơ chế bao cấp trong bảo trì đường thủy, chuyển từ cơ chế đặt hàng sang cơ chế đấu thầu, đáp ứng mục tiêu quản lý hiệu quả nhất.

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho hay, quá trình đấu thầu diễn ra công khai, minh bạch và lựa chọn được nhà thầu đáp ứng tiêu chí đặt ra.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác đấu thầu, đã có hơn 6.181km đường thủy được đưa ra đấu thầu bảo trì với thời hạn 8 tháng (từ tháng 5 đến hết năm 2016) với số tiền tiết kiệm được lên tới 3,9 tỷ đồng.

Lý do thời hạn thầu ngắn vì đây là lần đầu tiên ngành đường thủy nội địa áp dụng phương thức đấu thầu, cần có thời gian đánh giá, rút kinh nghiệm để sau đó thực hiện thầu dài hơn, khoảng 2 năm/lần. Đồng thời, đảm bảo các tiêu chí thầu phù hợp nhất với tính chất luồng tuyến, đặc thù của mỗi vùng miền.

Ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết thêm, ngoài 15 đơn vị tham gia thầu là các doanh nghiệp cổ phần quản lý bảo trì trước đây trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và có kinh nghiệm vài chục năm hoạt động trong lĩnh vực bảo trì, còn có các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp các địa phương. Trong số các gói thầu rộng rãi (3 gói đấu thầu hạn chế, 22 gói rộng rãi) đều có 3-5 nhà thầu tham gia.

Xem thêm:

Kỳ vọng minh bạch trong đấu thầu bảo trì đường thủy

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.