Tiết kiệm khá nhiều chi phí nạo vét, duy tu luồng hàng hải
Ngày 12/10, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 27/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về nạo vét duy tu và đánh giá kết quả thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng biển, cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, sau gần 2 năm thực hiện Quyết định số 73/QĐ-TTg (Quyết định 73) của Thủ tướng Chính phủ, việc nạo vét duy tu đã có những thay đổi tích cực, cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; việc quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công đánh giá, “Qua 2 năm triển khai, chúng ta đã tiết kiệm được khá nhiều kinh phí và hiệu quả vẫn cao. Có những luồng tiết kiệm được đến hơn một nửa kinh phí, ví dụ như luồng Đà Nẵng, những năm trước đây phải chi đến khoảng 17 tỷ đồng cho nạo vét, nhưng năm nay số tiền chi cho vấn đề này chỉ khoảng 9 tỷ đồng. Hay luồng Cái Lân, trước đây khoảng hơn 20 tỷ đồng nhưng năm nay chỉ còn khoảng 10 tỷ đồng. Luồng Quy Nhơn cũng chỉ mất có 5 tỷ đồng, trước đây phải mất hơn 10 tỷ đồng".
Đề cập đến khía cạnh bảo vệ môi trường, chống tiêu cực, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay: “Trước đây có hiện tượng đổ thải bừa bãi, cứ xúc lên rồi lại đổ sang cạnh luồng, sau đó lại tràn xuống luồng. Nhà thầu tự dưng lại được ăn 2 lần, không mất chi phí vận chuyển, nhưng năm sau lại xúc đúng chỗ đấy”.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: “Hiện chúng ta đã quản lý được chặt chẽ nguồn kinh phí duy tu nạo vét, bảo vệ được môi trường và quan trọng nhất là khi luồng ổn định sẽ tác động rất tốt đến lưu thông hàng hải, tàu bè ra vào dễ dàng, đem lại nhiều lợi ích cho các chủ tàu, doanh nghiệp, nhà vận tải, chủ hàng..., vì có thể chủ động được kế hoạch tàu ra vào, từ đó tăng tính cạnh tranh và giảm chi phí vận tải".
Về thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng biển, cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước, ông Đỗ Hồng Thái, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, sau gần 2 năm thực hiện Quyết định số 73/2013/QGG-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn, việc nạo vét duy tu đã có nhiều thay đổi tích cực, cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; việc quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án xã hội hóa đã phát sinh nhiều bất cập, chưa đạt được kết quả, hiệu quả như mong muốn.
“Nguyên nhân chính là về cơ chế chính sách chưa quy định chặt chẽ, rõ ràng về trình tự thủ tục trong thực hiện dự án, quá trình lựa chọn nhà đầu tư quá đơn giản dẫn tới việc chọn nhà đầu tư không đủ năng lực, chuyên môn thực hiện dự án….”, ông Đỗ Hồng Thái cho hay.
Để khắc phục các tồn tại, bất cập trên, Phó Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Đỗ Hồng Thái kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện cơ chế, chính sách như tiếp tục sửa đổi Thông tư 25/2013/TT-BGTVT và Thông tư số 28/2015/TT-BGTVT để giám sát chặt chẽ đối với các dự án đã được chấp thuận. Có ý kiến với UBND các tỉnh trong việc hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng việc đăng ký tận thu sản phẩm nạo vét cảu các dự án để thực hiện nạo vét luồng hàng hải.
Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Xây dựng xây dựng văn bản pháp quy quy định việc xuất khẩu cát nhiễm mặt tận thu từ các dự án nạo vét.
Đồng thời Cục Hàng hải cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét theo hình thức tận thu sản phẩm cho tới khi có Nghị định quy định về thực hiện xã hội hóa tận thu sản phẩm…
Góp ý vào giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của các công trình nạo vét, duy tu luồng hàng hải, ông Phạm Quốc Súy, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hoàn thiện thêm quy định về hệ thống giám sát nạo vét: vị trí lắp đặt, lắp đặt với sà lan không tự hành. Ngoài ra, cần bổ sung kinh phí cho khảo sát đo đạc vị trí đổ đất vào thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình…
Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu, ban quản lý dự án, đại diện nhiều địa phương... cũng đưa ra nhiều kiến nghị, cũng như những khó khăn vướng mắc để cùng bàn bạc tháo gỡ. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp thu, tìm cách tháo gỡ khó khăn để công việc được thuận lợi hơn, đem lại lợi ích cho cả nhà nước và doanh nghiệp./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bổ sung dự án nạo vét đường thuỷ
14:32' - 21/06/2016
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa công bố bổ sung 3 dự án nạo vét đường thuỷ vào danh mục dự án xã hội hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị không cho phép DN nạo vét luồng đường thủy để tận thu sản phẩm
21:34' - 05/05/2016
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa đề nghị Cục Đường thủy Nội địa không cho phép các doanh nghiệp thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu, sông Đuống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24'
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30'
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28'
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.