Tìm “cú hích” cho du lịch Cát Bà mùa thu đông

21:52' - 26/09/2016
BNEWS Ngày 26/9, Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức hội nghị lữ hành “Cát Bà xanh - Điểm hẹn mùa thu”.
Ngày 26/9/2016, tại đảo Cát Bà, Sở Du lịch thành phố Hải Phòng và Ủy ban nhân dân huyện đảo Cát Hải tổ chức Hội nghị lữ hành “Cát Bà xanh – Điểm hẹn mùa Thu”. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

Đây là dịp để Cát Bà giới thiệu với các đơn vị lữ hành trong khu vực đồng bằng sông Hồng và một số tỉnh miền Trung những điểm độc đáo, nổi bật và hấp dẫn của quần đảo này trong mùa thu đông; đồng thời cũng là dịp để Huyện ủy Cát Hải lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành nhằm thúc đẩy du lịch Cát Bà phát triển.
Quần đảo Cát Bà là nơi tập trung lợi thế của cả 3 loại hình du lịch rừng, biển, đảo và là nơi duy nhất trên thế giới có loài Voọc tồn tại. Tại đây cũng có nhiều loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ khẩn cấp. Doanh thu từ du lịch chiếm 70% tỉ trọng kinh tế của huyện Cát Hải. Huyện Cát Hải đang nỗ lực xây dựng Cát Bà trở thành sản phẩm du lịch đẳng cấp, hấp dẫn, gắn liền với bảo vệ môi trường.
Bí thư Huyện ủy Cát Hải Bùi Trung Nghĩa cho biết, để phát huy thế mạnh và vai trò của du lịch, huyện Cát Hải đang tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Thành phố Hải Phòng cũng chỉ đạo huyện Cát Hải xây dựng thương hiệu du lịch Cát Bà trên cơ sở phát huy tốt những lợi thế về cảnh quan, đa dạng sinh học để phát triển du lịch bền vững...
Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định: “Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, sự thuận lợi về vị thế địa lý và hạ tầng giao thông như đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng - Sân bay quốc tế Cát Bi, cạnh kề Vịnh Hạ Long là những điểm mạnh, đem lại lợi thế cạnh tranh cao so với các địa danh khác trong khu vực. Hiện tại và tương lai, Cát Bà sẽ là điểm đến quan trọng của Hải Phòng và Việt Nam. Để tận dụng các điều kiện lý tưởng này, huyện Cát Hải cũng như thành phố Hải Phòng cần tập trung vào 2 điểm quan trọng là xây dựng Cát Bà xanh và tập trung vào phân khúc khách hàng cấp cao".
Các đại biểu cùng phân tích một số điểm nổi trội khi du lịch Cát Bà trong mùa thu đông. Theo đó, vào mùa này, phong cảnh vịnh Lan Hạ như một thiên đường với những hòn đảo đá nhấp nhô, những bãi cát trắng mịn, những ngôi nhà nổi, những chiếc thuyền lênh đênh của dân chài. Cùng với các hoạt động trải nghiệm, du lịch mùa thu tại Cát Bà sẽ có những trải nghiệm về ẩm thực đặc sắc như thưởng thức lẩu hải sản, nem hải sản, canh cá nấu thuyền chài.

Đặc biệt vào mùa này, hải sản Cát Bà ngon nhất do các loài sinh vật tích tụ dinh dưỡng chuẩn bị cho mùa sinh trưởng mới. Ngoài ra, du khách còn được thưởng thức các đặc sản khác như dê núi Cát Bà, gà Liên Minh, khoai sọ mí vằn luộc chấm mật ong rừng Cát Bà, khoai sắn nướng tro...
Bên cạnh đánh giá những tiềm năng, lợi thế, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chia sẻ những điểm Cát Hải chưa làm được như: Phương tiện, cung đường di chuyển từ Hải Phòng ra Cát Bà còn nhiều khó khăn; phòng nghỉ đạt chuẩn chưa nhiều, lượng khách đến đông nhưng không đủ phòng, buồng dẫn đến tình trạng tăng giá, chất lượng dịch vụ không tốt; sản phẩm du lịch phong phú nhưng không có điểm nhấn, không có các sản phẩm đặc sản; tàu tham quan vịnh Lan Hạ chưa đảm bảo chất lượng; liên kết tuyến điểm với Vịnh Hạ Long còn gặp nhiều khó khăn, giá thành cao. Ngoài thông tin hướng dẫn viên cung cấp, phần lớn du khách thiếu thông tin chỉ dẫn tại các tuyến điểm...
Các nhà đầu tư đề nghị Hải Phòng cần có cơ chế đặc thù khuyến khích phát triển du lịch, rút ngắn thời gian cấp giấy phép đầu tư; xây dựng hạ tầng từ Hải Phòng ra Cát Bà thuận lợi hơn để tiết kiệm thời gian cho khách du lịch. Ngoài ra, cần có những điểm du lịch hấp dẫn, nổi bật như trở thành địa điểm lý tưởng của các đôi uyên ương, nhất là du khách tổ chức đám cưới hoặc các sự kiện quan trọng trong đời.
Trong 9 tháng qua, khách du lịch đến với Cát Bà vượt khoảng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Huyện Cát Hải phấn đấu đến năm 2020, Cát Bà sẽ thu hút được khoảng 2 triệu lượt khách/năm, theo tỉ lệ 50% du lịch vào mùa hè, 50% du lịch vào các mùa khác và tập trung vào những nhóm du khách đem đến doanh thu cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục