Tìm giải pháp thúc đẩy sử dụng vật liệu xây không nung tại Việt Nam

18:26' - 15/03/2017
BNEWS Chiều 15/3, tại Hà Nội, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Vật liệu xây dựng không nung- Những vướng mắc, tồn tại và giải pháp”.

Theo Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam Tống Văn Nga: Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức hội thảo này nhằm tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn khi thực hiện chỉ thị 567 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung và hạn chế sử dụng gạch đất sét nung. Hội thảo cũng là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu nhiều vật liệu mới và các thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng không nung có nhiều tiềm năng phát triển tại thị trường Việt Nam.

Năm 2016, tổng công suất thiết kế của các nhà máy sản xuất gạch không nung và gạch nhẹ tại Việt Nam đạt khoảng 7 tỷ viên và 0,9 tỷ viên. Tuy nhiên lượng gạch không nung được tiêu thụ chỉ vào khoảng 5,2 tỉ viên và gạch nhẹ là 0,5 tỉ viên/năm. Hiện tại trên toàn quốc có 3 dây chuyền sản xuất tấm tường Acotec. Việc sản xuất tấm tường thạch cao ổn định ở mức 30- 35 triệu m2.

Từ năm 2014 đến nay tình hình tiêu thụ vật liệu xây dựng tăng qua từng năm, phần nào kích thích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Tình hình sản xuất của gạch xi măng đã tăng trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt loại gạch này được sản xuất mạnh mẽ ở các tỉnh miền Bắc, có nhà máy đã phát huy 100% công suất thiết kế.

Tại các tỉnh miền Nam gạch bê tông khí chưng áp (ACC) được sản xuất nhiều. Nhiều nhà máy đã đạt 80- 90% công suất thiết kế. Việc sản xuất gạch bê tông bọt còn chậm, mặc dù công suất đầu tư của các dây chuyền không cao.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng chia sẻ: Hiện nay tiêu thụ vật liệu không nung gặp nhiều khó khăn nên tình hình sản xuất cũng khó khăn. Nhiều chính sách khi đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng vào thực hiện ở nhiều địa phương không thực hiện được.

Ví dụ như các dự án đầu tư mới thì được ưu đãi, còn các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư thêm thì không được thụ hưởng; các dự án nằm trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của các doanh nghiệp thì hầu như không được hưởng các chính sách ưu đãi...

Bộ Xây dựng đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng gạch không nung tại Việt Nam. Trong đó, Bộ đang thực hiện chương trình trọng điểm về nghiên cứu về sử dụng tro sỉ nhiệt điện và phế thải thạch cao của các nhà máy nhiệt điện và phân bón, hóa chất và chương trình về vật liệu xây dựng; giao cho các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp có điều kiện tập trung nghiên cứu sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải, đồng thời hoàn thiện công nghệ trong sản xuất vật liệu không nung, các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế gạch đất sét nung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục