Tìm ra loại thuốc mới cho "bộ ba" bệnh nhiệt đới

08:45' - 13/09/2016
BNEWS Các nhà khoa học Anh vừa thông báo đã tìm ra một loại thuốc mới đặc trị "bộ ba" bệnh nhiệt đới Chagas, bệnh ngủ và bệnh Leishmania vốn cướp đi sinh mạng của 50.000 người mỗi năm.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải ngày 8/8 trên Tạp chí y học Nature, các nhà nghiên cứu đã xác định được một enzim chung trong các mầm bệnh nói trên, sau đó họ điều chế một chất có khả năng tấn công enzim này, từ đó ngăn chặn enzim vận hành. Trên thực tế, bệnh nhiệt đới Chagas, bệnh ngủ và bệnh Leishmania đều có điểm chung là bệnh do nhiễm ký sinh trùng đơn bào, lớp trùng roi gây ra.

Đây là "bộ ba" bệnh chết người được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách "những căn bệnh nhiệt đới ít được quan tâm", được phát hiện chủ yếu ở những nước nghèo nàn, lạc hậu thiếu điều kiện vệ sinh cơ bản và có sự tiếp xúc gần gũi giữa người với gia súc và gia cầm.
Hiện loại thuốc này mới đã được thí nghiệm trên chuột và cho thấy hiệu quả tối ưu, không xảy ra hiện tượng xáo trộn chức năng các tế bào động vật. Các nhà nghiên cứu cần phải kiểm tra độc tính trong loại thuốc này trước khi thử nghiệm lâm sàng trên người.
Theo WHO, mỗi năm có khoảng 2 triệu ca nhiễm bệnh Leishmania tập trung gần 90 nước toàn thế giới. Trong khi đó, hiện có khoảng 120 triệu người trên thế giới nhiễm bệnh Chagas, với số ca nhiễm bệnh mới khoảng 300.000 ca mỗi năm.
Trên thị trường đã có các loại thuốc chữa trị riêng biệt cả 3 bệnh nói trên, song giá thành các loại thuốc này đắt, gây nhiều phản ứng phụ cho người dùng và cũng chưa tỏ ra thực sự hiệu quả khi điều trị.
Chagas và Bệnh ngủ là hai bệnh cùng do ký sinh trùng Trypanosoma gây ra. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài nhiều năm. Ký sinh trùng từng bước tấn công phần lớn nội tạng cơ thể người, phá hủy hệ thống tim mạch và tiêu hóa. Trong khi bệnh Leishmania, do chính ký sinh trùng Leishmania gây bệnh, có thể khiến người mắc bệnh nhẹ thì bị u, sẹo, nặng thì dẫn các bộ phận nội tạng bị phá hủy./.