Tìm ra nguyên nhân gây lún nứt đê sông Hồng tại Hưng Yên
Hiện nay, tại vị trí K81 đến K82+500 trên địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đang xảy ra hiện tượng lún và nứt đê, chiều dài vết nứt khoảng 350 m nằm ở giữa mặt đê, chiều rộng vết nứt có chỗ lên tới 1 - 2 cm.
Qua những phân tích trên cơ sở khoa học của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì hiện tượng lún nứt này là do đoạn đê thuộc khu vực có nền địa chất yếu.
[Hưng Yên xuất hiện vết nứt trên đê tả sông Hồng]
Ông Hồ Trọng Khải, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên cho biết, sau khi tỉnh Hưng Yên có báo cáo cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ra Quyết định số 421 ngày 17/2/2017 về việc thành lập Hội đồng Khoa học xác định nguyên nhân và phương án xử lý sự cố lún, nứt mặt đê tả sông Hồng đoạn từ K81 đến K82 + 50 qua huyện Văn Giang .
Theo đó, nguyên nhân chính của sự cố lún nứt đê tại huyện Văn Giang , được xác định trong báo cáo số 26 ngày 1/3/2017 của Tổng cục Thủy lợi là do đoạn đê thuộc khu vực địa chất nền đê yếu, đã từng nhiều lần xảy ra sự cố những năm trước đây; đặc điểm địa chất thân đê và địa hình khu vực có nhiều yếu tố bất lợi; hơn nữa mật độ và tải trọng xe cộ lưu thông trên đê lớn.Ông Hồ Trọng Khải cũng cho biết, tại cuộc họp ngày 27/2/2017, Hội đồng Khoa học của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị nghe Viện Thủy công báo cáo kết quả nghiên cứu và thống nhất kết luận 3 nguyên nhân gây ra sự cố nứt đê gồm: trước hết là do địa chất nền đê yếu, ở độ sâu khoảng 10 m dưới mặt đê là lớp sét pha ở trạng thái dẻo chảy, với chiều dày lớn hơn các đoạn khác trên toàn tuyến đê. Tại đoạn này hiện còn nhiều ao hồ nằm gần sát với chân đê.
Cũng tại đoạn đê này thân đê có nhiều hàm lượng bụi và hạt sét lớn dẫn đến nhạy cảm với sự trương nở hoặc co ngót khi độ ẩm môi trường thay đổi giữa mùa mưa và mùa khô. Hàm lượng hạt bụi lớn dẫn đến nhạy cảm với tác động do rung động bởi xe tải trọng lớn đi lại nhiều trên đê.
Mặt khác, nền đường đê từ độ sâu 1m đến 1,7m phía dưới lớp áo đường là thân đê cũ khi nâng cấp trải nhựa không cho phép đào sâu cải tạo như đường giao thông nên dễ gây lún, gây rung động, tạo sóng ngang dưới nền đường gây nở hông.
Đáng chú ý, theo người dân địa phương từ khi mặt đê được nâng cấp trải nhựa, lưu lượng xe tham gia giao thông và xe quá tải trọng đi lại quá nhiều, thậm chí suốt ngày đêm trên đê ảnh hưởng lớn đến kết cấu hạ tầng của đoạn đê.
Về phương án xử lý, Biên bản họp Hội đồng khoa học ngày 22/2/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nêu rõ: các thành viên hội đồng khoa học cơ bản nhất trí với giải pháp do Đơn vị tư vấn đề xuất: đắp áp trúc thân đê để bọc mái đê; đắp phản áp lấp đầm, ao chân đê tạo phản áp phía sông; sửa chữa mặt đường nhựa.
Đồng thời, làm rõ hơn đặc điểm của đoạn xảy ra sự cố so với các đoạn khác trong khu vực không bị sự cố; bổ sung khảo sát, tính toán xác định cụ thể phạm vi, quy mô, kích thước của giải pháp gia cố mái, đắp phản áp phía sông và bổ sung phương án xử lý vết nứt.
Theo Báo cáo số 26 ngày 1/3/2017 của Tổng cục Thủy lợi, trên cơ sở kết quả họp ngày 22/2/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo, rà soát nội dung của Dự án củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng, hoàn thiện phương án xử lý cấp bách sự cố và tổ chức xử lý.
Trường hợp xử lý sự cố nằm ngoài nội dung của dự án, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên huy động nguồn lực của địa phương để xử lý, nếu có khó khăn về kinh phí đề nghị tỉnh báo cáo Chính phủ xem xét hỗ trợ để kịp thời chống lũ năm 2017.
Sự cố lún, nứt đê tại huyện Văn Giang đã khiến dư luận đưa ra nghi vấn về dự án nâng cấp đường đê tả sông Hồng.
Theo người dân Văn Giang, từ nhiều năm qua, đê sông Hồng qua địa bàn Văn Giang được coi là tuyến đê xung yếu, thường xuyên xảy ra các sự cố đê điều khi mùa mưa bão. Trên đoạn đê này từ các năm 2002 đến năm 2016 đã nhiều lần xảy ra sự cố lún, nứt sạt trượt, mạch đùn, mạch sủi đe dọa an toàn tuyến đê khi mùa mưa lũ tới.
Đáng chú ý là vào mùa mưa bão tháng 8/2016 đã xảy ra tình trạng sạt mái đê, cung sạt dài 100 m, vết sạt lở từ mép đê xuống chân đê từ 3 đến 5 m. Dù các sự cố đã được xử lý, song tuyến đê này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi mưa lũ lớn xảy ra./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hưng Yên hướng tới hình thành vùng sản xuất lớn trong nông nghiệp
21:33' - 28/03/2017
Hưng Yên cần xây dựng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nền nông nghiệp du lịch, dịch vụ gắn với công nghiệp sạch để khai thác tiềm năng của vùng trung tâm tam giác kinh tế Đồng bằng Bắc Bộ.
-
Chuyển động DN
Hyundai Thành Công khai trương đại lý 3S toàn cầu tại Hưng Yên và Hà Nội
10:33' - 27/03/2017
Hyundai Thành Công (HTC) tiếp tục khai trương thêm 2 đại lý 3S tiêu chuẩn toàn cầu tại Hưng Yên và Hà Nội, nâng tổng hiện có lên 38 đại lý 3S ủy quyền nhằm mở rộng thị phần xe ô tô Hyundai.
-
Kinh tế & Xã hội
Hưng Yên xuất hiện vết nứt trên đê tả sông Hồng
12:24' - 25/03/2017
Chiều rộng vết nứt trên đê khoảng từ 1cm đến 2 cm, chiều dài khoảng 50 m.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03'
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.