Tín hiệu tích cực từ chính sách miễn thị thực

12:01' - 22/06/2017
BNEWS Chính sách miễn thị thực đã tác động tích cực tới việc thu hút khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.
Chính sách miễn thị thực giúp thu hút du khách nước ngoài tới Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN.

Cùng với việc triển khai thí điểm cấp điểm cấp thị thực (visa) điện tử, Việt Nam cũng đang áp dụng chính sách miễn thị thực cho công dân nhiều nước, trong đó có công dân 5 nước Tây Âu. Các số liệu thống kê cho thấy, các chính sách này, thời gian qua, đã có tác động tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.
Đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh đang là xu hướng chung trên thế giới. Theo Báo cáo về năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), tỷ lệ du khách cần thị thực nhập cảnh vào điểm đến quy mô toàn thế giới giảm từ 77% năm 2008 xuống còn 61% năm 2015 và còn 58% năm 2016. Trong 2 năm qua, khoảng 85% các nước đã áp dụng các biện pháp đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh.
Điển hình như, trong khối các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, Indonesia miễn thị thực cho công dân 169 nước và vùng lãnh thổ; Singapore miễn thị thực cho công dân 158 nước và vùng lãnh thổ, Malaysia hiện đang miễn thị thực cho công dân 155 nước và vùng lãnh thổ; Brunei miễn thị thực cho công dân 58 nước, vùng lãnh thổ; Thái Lan miễn thị thực cho công dân của 55 nước... Các nước này cũng đều áp dụng chính sách cấp thị thực tại cửa khẩu và thị thực điện tử.
Đối với Việt Nam, từ ngày 1-2-2017, Chính phủ thí điểm cấp thị thực điện tử trong 2 năm, áp dụng với công dân 40 nước. Sau gần 4 tháng triển khai, số liệu của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy, tính đến ngày 30-5, đã có gần 206.000 lượt người truy cập vào trang thông tin điện tử: https://www.xuatnhapcanh.gov.vn hoặc https://www.immigration.gov.vn.

Trong đó hơn 22.000 người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử gồm các quốc tịch Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Ba Lan, Séc, Đức, Ireland, Slovakia, Nhật Bản, Thụy Điển, Trung Quốc (đối với số người không sử dụng hộ chiếu phổ thông điện tử)… Việt Nam đã duyệt cấp visa điện tử cho gần 21.000 trường hợp, trong đó có hơn 12.000 trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam. Công tác kiểm tra, kiểm soát người nước ngoài bằng thị thực điện tử tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ đều bảo đảm an ninh an toàn đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách…
Bên cạnh việc thí điểm cấp thị thực điện tử, Việt Nam cũng đang miễn thị thực cho công dân 22 nước, trong đó có 13 quốc gia miễn thị thực có thời hạn. Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, đối với các quốc gia phát triển du lịch, chính sách miễn thị thực luôn là vũ khí cạnh tranh để thu hút khách.
Đặc biệt là chính sách miễn thị thực có thời hạn cho công dân 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy) được thực hiện thí điểm từ 1-7-2015 đến 30-6-2016, sau đó được gia hạn thêm một năm, đến 30-6-2017 đã có tác động tích cực và lợi ích rõ ràng trong việc thu hút khách du lịch từ thị trường 5 nước này đến Việt Nam.
Theo thống kê, tổng số lượt khách từ 5 quốc gia này tăng trung bình 15,4% trong vòng 12 tháng kể từ khi chính sách miễn thị thực được ban hành. Trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách từ 5 nước Tây Âu đạt gần 333.000 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là mức tăng cao đối với thị trường xa, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Trong đó, thị trường khách tăng nhiều nhất là Tây Ban Nha tăng 32%, tiếp đó là Đức 18%, Italy tăng 16%, khách đến từ Pháp và Anh đều tăng tăng 13%.
Mặt khác, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch đến từ các thị trường này thường cao hơn nhiều so với khách du lịch trong khu vực đi các chuyến ngắn ngày. Chi tiêu của khách Tây Âu ước tính khoảng 1.316 USD/khách (gấp đôi chi tiêu trực tiếp và gián tiếp của khách du lịch đến từ các thị trường gần)...
Với những tác động tích cực trên, ngay tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 3-6-2017, Chính phủ đã quyết định tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu là: Anh, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha đến Việt Nam từ ngày 1-7-2017 đến 30-6-2018, nếu thời gian lưu trú không quá 15 ngày.
Bên cạnh đó, ngày 5-6, Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kế hoạch tiếp tục áp dụng chính sách miễn thị thực nhập cảnh đối với các quốc gia có lượng khách du lịch lớn đến Việt Nam và tiếp tục triển khai cấp thị thực nhập cảnh điện tử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục