Tín hiệu vui cho kinh tế Nhật Bản

14:55' - 12/12/2016
BNEWS Giá trị đơn đặt hàng lõi đối với máy móc ở khu vực tư nhân của Nhật Bản đạt 878,3 tỷ yen (7,6 tỷ USD) tháng 10, tăng 4,1% so với tháng 9/2016, vượt dự đoán tăng trung bình 1% của giới phân tích.
Tín hiệu vui cho kinh tế Nhật Bản. Ảnh: The Star Online

Đây là lần đầu tiên chỉ số này đi lên trong ba tháng qua, cho thấy sự gia tăng trong chi phí đầu tư tài sản cố định.

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, số đơn đặt hàng từ lĩnh vực phi sản xuất tăng 4,6% lên 533,6 tỷ yen, mức cao nhất kể từ tháng 5/2013, trong khi lĩnh vực sản xuất chỉ đóng góp số đơn hàng trị giá 331 tỷ yen, giảm 1,4%.

Ông Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng của Viện nghiên cứu Norinchukin, cho rằng nếu số đơn đặt hàng máy móc tiếp tục gia tăng, chi phí đầu tư tài sản cố định có thể tăng lên trong tài khóa 2017. Theo ông Minami, nhu cầu trong nước cải thiện có thể góp phần thúc đẩy đầu tư vào tài sản cố định.

Một quan chức của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho rằng số đơn đặt hàng máy móc trong quý IV/2016 có thể sẽ không giảm nhiều như dự đoán trước đó của các nhà sản xuất là 5,9% nhờ số liệu lạc quan của tháng Mười.

Tuy nhiên, quan chức này cũng cảnh báo rằng chỉ số trên có thể sẽ không tăng ổn định. Trong khi đó, chính phủ vẫn giữ nguyên nhận định rằng số đơn đặt hàng máy móc có thể sẽ tăng chậm lại.

Số liệu lạc quan của tháng Mười là tín hiệu vui đối với các nhà hoạch định chính sách của “đất nước Mặt Trời mọc” vốn đang phụ thuộc vào đầu tư tài sản cố định để thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế bền vững của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Trước đó, chi phí đầu tư tài sản cố định quý III/2016 đã giảm lần đầu tiên trong gần bốn năm qua, một dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy triển vọng kinh tế bất ổn đang làm giảm niềm tin của giới doanh nghiệp nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục