Tin mới nhất về sự lây lan nguy hiểm của virus Zika

11:21' - 30/01/2016
BNEWS Ngày 29/1, Peru thông báo có trường hợp nhiễm Zika đầu tiên trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Bộ trưởng Y tế Peru Anibal Velasquez cho biết trường hợp nhiễm bệnh là một thiếu niên 17 tuổi người Venezuela, vào thủ đô Lima hồi tuần trước từ Colombia. Bệnh nhân này hiện đã nhập viện sau khi xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh.

Bộ Y tế Peru đã gửi thông báo tới các cơ quan chức năng có liên quan. Bộ trưởng Velásquez cho biết đang tăng cường các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đặc biệt là theo dõi những người đến từ các nước có dịch, bởi trong những tuần tới sẽ có nhiều người trở về nước sau kỳ nghỉ hè.

Virus Zika đang lây lan ngày càng nghiêm trọng tại các nước Mỹ Latinh và Caribe với 25 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh nhân lây nhiễm. Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo các du khách, đặc biệt phụ nữ có thai và có ý định mang thai, tránh đi đến các nước có dịch.

Một em bé mắc chứng đầu nhỏ liên quan đến virus Zika. Nguồn: Reuters

Trong khi đó, cùng ngày 29/1, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thừa nhận nước này đang thất bại trong cuộc chiến chống muỗi Aedes, tác nhân truyền virus Zika và bệnh sốt xuất huyết.

Phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến với thống đốc 5 bang có số bệnh nhân nhiễm virus Zika nhiều nhất, Tổng thống Rousseff kêu gọi toàn xã hội cùng nỗ lực vệ sinh môi trường, diệt ổ muỗi, hạn chế muỗi sinh sôi nảy nở, phòng bệnh bằng cách tránh để muỗi đốt.

Bà cũng khẳng định bất chấp khó khăn kinh tế Chính phủ sẽ ưu tiên và tập trung tối đa nguồn lực để đối phó với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Tuyên bố của Tổng thống Rousseff được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số bệnh nhân nhiễm virus Zika ở châu Mỹ có thể lên tới 4 triệu người.

Cũng trong ngày 29/1, bà Rousseff đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama liên quan tới dịch bệnh này. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác trong nghiên cứu và đẩy nhanh việc phát triển vắc xin phòng virus Zika, đồng thời ưu tiên thiết lập mạng lưới quốc gia, khu vực và toàn cầu để phòng chống hiệu quả và rộng rãi hơn trước nguy cơ các bệnh truyền nhiễm.

Các cơ quan chức năng Brazil dự kiến có khoảng từ nửa triệu tới 1,5 triệu người bị nhiễm virus Zika ở nước này, trong khi đó dịch bệnh sốt xuất huyết cũng ngày càng gia tăng ở nước Nam Mỹ này. Năm 2015, số bệnh nhân sốt xuất huyết ở Brazil tăng 180% so với năm 2014./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục