Tin mới nhất về vụ xe tải đâm vào đám đông ở chợ Giáng sinh Berlin

08:28' - 20/12/2016
BNEWS Giới chức Đức đang nỗ lực điều tra vụ xe tải đâm vào đám đông tại một khu chợ Giáng Sinh nổi tiếng ở trung tâm thủ đô Berlin ngày 19/12 làm 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
 Lực lượng cứu hộ chuyển người bị thương tại hiện trường vụ đâm xe. Ảnh: EPA/ TTXVN

Trong một tuyên bố mới nhất ngày 19/12 trên truyền hình, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết nhiều dấu hiệu cho thấy đây là một vụ tấn công. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Tôi chưa muốn dùng từ "tấn công", mặc dù có quá nhiều thứ dẫn đến kết luận như vậy". 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Watlter Steinmeier cho biết hiện chưa thể đánh giá chính xác điều gì đã xảy ra sau khi chiếc xe tải đâm vào đám đông ở khu chợ Giáng Sinh nổi tiếng ở trung tâm thủ đô Berlin. Hiện các lực lượng an ninh Đức đang phong tỏa hiện trường vụ việc và tiến hành điều tra nguyên nhân.

Cùng ngày, người phát ngôn cảnh sát Đức cho biết người ngồi bên ghế hành khách trong chiếc xe tải đâm vào đám đông là người Ba Lan, trong khi quốc tịch của nghi phạm lái chiếc xe tải vẫn chưa được làm rõ.

Trong khi đó, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới lên tiếng bày tỏ thương tiếc và chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã bày tỏ đau buồn và chia sẻ sự mất mát đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Ông Charles Michel cho biết ông đang theo dõi rất sát tình hình tại Đức.

Phát ngôn viên của thủ tướng cho biết ông đang liên lạc chặt chẽ với các Cơ quan an ninh, Trung tâm xử lý khủng hoảng và các văn phòng của bộ Nội vụ và bộ Tư pháp.

Về phần mình trên trang Twitter, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders viết: "Điều khủng khiếp lại đến Berlin, tất cả chúng tôi chân thành chia sẻ với sự mất mát của gia đình các nạn nhân và toàn thể nhân dân Đức".

Nhà Trắng ngày 19/12 lên án “vụ tấn công khủng bố” tại khu chợ Giáng Sinh ở trung tâm thủ đô Berlin của Đức. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Ned Price nói: “Chúng tôi đang liên lạc với giới chức Đức và sẵn sàng hỗ trợ cho họ trong quá trình khắc phục hậu quả vụ việc và quá trình điều tra”.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Pháp thông báo nước này sẽ tăng cường an ninh ở các chợ Giáng Sinh trên toàn quốc sau vụ xe tải đâm vào đám đông làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương tại Đức.

Thông báo của Bộ Nội vụ Pháp nêu rõ: “Hợp tác Pháp-Đức sẽ tiếp tục và các nền dân chủ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại những kẻ muốn tấn công các giá trị và tự do của chúng ta”.

Bộ trưởng Nội vụ Séc thông báo cảnh sát nước này sẽ tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ việc ở Đức.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, ông Donald Tusk tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng trợ giúp Đức sau vụ việc vừa xảy ra ở thủ đô Berlin. Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker cũng gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân./. 

>>> Hiện trường vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin khiến ít nhất 9 người chết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục