Tình báo Mỹ công bố báo cáo về cáo buộc Nga tấn công mạng

10:38' - 07/01/2017
BNEWS Ngày 6/1, các cơ quan tình báo Mỹ đã công bố bản đánh giá, trong đó nhận định rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11 năm ngoái.
Tình báo Mỹ công bố báo cáo về cáo buộc Nga tấn công mạng can thiệp bầu cử Tổng thống. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong báo cáo giải mật dài 25 trang, giới chức tình báo Mỹ cho rằng "Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch vào năm 2016 nhằm vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với mục đích làm xói mòn niềm tin của công chúng trong tiến trình dân chủ tại Mỹ".

Báo cáo còn nhận định rằng động thái của Moskva là một phần trong chủ trương làm xói mòn "trật tự dân chủ tự do" tại Mỹ.

Báo cáo cho hay các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Cơ quan Tình báo Quân đội (GRU) của Nga đã sử dụng các công cụ trung gian như trang mạng WikiLeaks, DCLeaks.com và Guccifer 2.0 để phát tán các bức thư điện tử thu thập được từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, cũng như từ các chính khách Dân chủ hàng đầu khác.

Cho tới nay, Nga phủ nhận mọi cáo buộc của Chính phủ Mỹ về việc Moskva tấn công mạng nhằm vào chiến dịch bầu cử tại Mỹ.

Đây là bản báo cáo tình báo đầy đủ do cộng đồng tình báo Mỹ thực hiện theo chỉ thị của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi đầu tháng 12 năm ngoái, ngay sau khi xuất hiện thông tin Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chính quyền Obama sau đó đã siết chặt trừng phạt Moskva đồng thời trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, động thái làm trầm trọng thêm mối quan hệ song phương.

Tuy vậy, Tổng thống Nga Putin đã quyết định không đưa ra biện pháp đáp trả tương tự như đề xuất của Bộ Ngoại giao nước này.

Ngay sau khi báo cáo trên được công bố, nhiều nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ tại các ủy ban tình báo thuộc lưỡng viện Quốc hội Mỹ tuyên bố văn kiện trên của cơ quan tình báo về việc Nga can thiệp tới cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là lý do để tiến hành một hành động đáp trả mạnh mẽ nhằm tránh để vụ việc tương tự tái diễn.

Một nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mark Warner, nhấn mạnh: “Sức mạnh của nền dân chủ Mỹ sẽ bị thử thách qua cách thức chúng ta đáp trả và những bước đi mà chúng ta thực hiện nhằm phát triển một chiến lược không gian mạng vững mạnh và chủ động”.

Trong khi đó, một nghị sĩ Dân chủ hàng đầu tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ông Adam Schiff cũng cho rằng Quốc hội nước này cần phải mở “nhiều cuộc điều tra triệt để” nhằm xác định điều gì đã xảy ra và tìm ra phương thức bảo vệ Chính phủ Mỹ.

Về phía Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, ông cho biết trong ngày 6/1, ông đã có cuộc gặp "mang tính xây dựng" với các thành viên của các cơ quan tình báo Mỹ và có kế hoạch bổ nhiệm một nhóm công tác để soạn thảo kế hoạch đối phó với các cuộc tấn công mạng trong vòng 90 ngày kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Tuy nhiên, ông Trump lại không đổ lỗi cho Nga liên quan đến vụ xâm nhập qua mạng nhằm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Trong một thông cáo đưa ra sau khi nghe báo cáo nhanh của lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ, ông Trump nhấn mạnh: "Mặc dù Nga, Trung Quốc, các nước khác, các cá nhân và tổ chức bên ngoài luôn tìm cách xâm nhập cơ sở hạ tầng mạng của các cơ quan trực thuộc chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức, bao gồm cả Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, nhưng hoàn toàn không có tác động nào đến kết quả bầu cử, trong đó thực tế là không có bất cứ sự can thiệp nào đối với các máy bỏ phiếu tự động".

Bên cạnh đó, Tổng thống đắc cử Mỹ cũng từ chối coi Nga có liên quan đến việc can thiệp qua mạng vào bầu cử Mỹ và bày tỏ tin tưởng kết quả bầu cử không bị ảnh hưởng bởi tin tặc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục