Tính độc lập của BoE đang bị đe dọa

13:05' - 07/11/2016
BNEWS Sự công kích của các chính trị gia nước này vào Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang đe dọa tính độc lập của thể chế tài chính này.

Theo Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia Anh, Jagjit Chada, sự công kích của các chính trị gia nước này vào Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đang đe dọa tính độc lập của thể chế tài chính này, và có thể làm giảm niềm tin vào chính sách tiền tệ. 
Các nhà lập pháp theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu đã "tập trung" vào BoE và Thống đốc Mark Carney trong những tuần gần đây khi cáo buộc BoE đã không công chính trong việc đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng kinh tế sau cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) vào tháng Sáu vừa qua. 
Ông Chada cho rằng những lời chỉ trích vào BoE khiến dư luận lo ngại. Nếu độ tin cậy của thể chế tài chính này bị đặt câu hỏi thì sẽ làm những kỳ vọng lạm phát mất phương hướng. 
BoE được tự chủ hoạt động khỏi sự điều hành của chính phủ vào năm 1997. Đây là một trong những động thái đầu tiên của ông Tony Blair khi mới nhậm chức Thủ tướng nước Anh, và được nhiều người xem như nền tảng cho sự thành công của nền kinh tế nước này trong 20 năm qua. 
Trong một diễn biến khác, công ty dịch vụ tài chính Synechron của Mỹ đã hợp tác với tập đoàn chuyên nghiên cứu và tư vấn thị trường Tabb tiến hành một khảo sát các giám đốc phụ trách thị trường vốn của các ngân hàng có trụ sở tại Anh. Trong số đó 80 người tham gia khảo sát 72% nghĩ rằng London sẽ vẫn là trung tâm của hệ thống tài chính châu Âu trong những năm tới, mặc dù vẫn có nhiều dự đoán về việc tăng chi phí và phát sinh nhiều hạn chế mới vì Brexit. 
Synechron ước tính rằng, mỗi ngân hàng sẽ tốn khoảng 50.000 bảng Anh ( 61.000 USD)/nhân viên khi di chuyển trụ sở từ London đến một trung tâm tài chính khác ở châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục