Tinh giản thủ tục hành chính cho doanh nghiệp xuất khẩu

14:02' - 06/05/2016
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ rà soát và tinh giản bớt thủ tục để tạo động lực cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Bộ Công thương thực hiện tinh giản thủ tục hành chính tạo động lực cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: smesmedia.com

4 tháng đầu năm 2016, mặc dù tăng trưởng xuất khẩu vẫn đạt mức 6% nhưng so với mục tiêu đề ra (10%) thì mức tăng này hiện còn thấp.

Nhằm khắc phục việc sụt giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và sản xuất công nghiệp trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ rà soát và tinh giản bớt thủ tục để tạo động lực cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Riêng với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết sẽ ​chấn chỉnh và giám sát kiểm tra cấp phép. Đây cũng được coi là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư ​ cũng như tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Báo cáo tại Hội nghị giao ban trực tuyến tại 3 đầu cầu Hà Nội- Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh do Bộ Công Thương tổ chức sáng 6/5, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, kim ngạch xuất khẩu cả nước trong tháng 4 đạt 14,1 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu gộp chung 4 tháng, xuất khẩu đạt 52,87 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015. Nhưng mức tăng này thấp hơn so với mức tăng 7,2% của cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 4 xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) đạt 37,1 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước ước đạt 15,1 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu tháng 4 đạt 14 tỷ USD, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt 51,4 tỷ USD, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 30,7 tỷ USD, giảm 1,4%; khu vực đầu tư trong nước đạt 20,7 tỷ USD, giảm 0,8%.

Xét về nhóm hàng, Vụ Kế hoạch cho biết, trong 4 tháng, kim ngạch của nhóm hàng cần nhập khẩu đạt gần 44,8 tỷ USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ. Nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu đạt 2,2 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng hạn chế nhập khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhận định về tình hình xuất siêu, ông Phan Văn Chinh chia sẻ, tháng 4 vừa qua, Việt Nam đã xuất siêu 100 triệu USD và gộp chung 4 tháng, ​cả nước xuất siêu khoảng 1,46 tỷ USD, chiếm 2,8% kim ngạch xuất khẩu. Đáng lưu ý là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 6,39 tỷ USD thì khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước nhập siêu 5,6 tỷ USD.

Nguyên nhân là do giá nhiều mặt hàng nông sản cũng như giá dầu vẫn ở mức thấp. Tính chung mức giảm của nhóm hàng khoáng sản sau 4 tháng đã lên tới gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính từ những nguyên nhân này, bên cạnh việc rà soát và tinh giản lại thủ tục hành chính, tới đây Bộ Công Thương sẽ tăng cường phổ biến, hướng dẫn và đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ và giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại các thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Ngoài ra, Bộ cũng sẽ chủ động và tích cực trong đàm phán các Hiệp định này nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục