Tình hình lây nhiễm virus Zika tại Mỹ vẫn phức tạp

14:08' - 05/08/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 4/8 kêu gọi quốc hội gạt bỏ những bất đồng chính trị để tìm cách cung cấp thêm nguồn kinh phí cho cuộc chiến chống virus Zika trước khi ngân sách chính phủ cạn kiệt.
Tình hình lây nhiễm virus Zika tại Mỹ vẫn phức tạp. Ảnh: reuters

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Y tế bang California xác nhận hai trẻ sơ sinh tại bang này đã mắc chứng đầu nhỏ do người mẹ bị nhiễm virus Zika, trong khi Lầu Năm Góc cho biết đã có 33 quân nhân Mỹ bị nhiễm virus Zika ở nước ngoài, trong đó có một thai phụ.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Lầu Năm góc, Tổng thống Obama cảnh báo việc phát triển vaccine phòng virus Zika sẽ bị trì hoãn nếu quốc hội không cung cấp thêm ngân sách, đồng thời hối thúc người Mỹ gây áp lực với các nghị sỹ về vấn đề này.

Ông nhấn mạnh tình hình dịch bệnh hiện nay là rất cấp thiết và thông tin mới nhất về 15 ca nhiễm mới từ Cơ quan Y tế bang Florida là cực kỳ nghiêm trọng.

Vấn đề cấp kinh phí cho việc phòng chống virus Zika vẫn bế tắc suốt 6 tháng sau khi ông Obama yêu cầu quốc hội do đảng Cộng hòa chiếm đa số thông qua khoản ngân sách khẩn cấp trị giá 1,9 tỷ USD.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Washington cho biết 41 thượng nghị sĩ Dân chủ đã hối thúc các thủ lĩnh của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ gọi các nhà lập pháp đang đi nghỉ Hè trở về để bỏ phiếu thông qua một khoản ngân sách khẩn cấp đối phó với virus Zika.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã cáo buộc phe Dân chủ cản trở nguồn quỹ trên, đồng thời chỉ trích chính quyền của Tổng thống Barack Obama không giải ngân nguồn ngân sách hiện có để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Liên quan tới vụ binh lính Mỹ nhiễm virus Zika ở nước ngoài, Lầu Năm góc cho biết tất cả những người bị nhiễm đều đồn trú tại các nước đã xác định có chủng virus gây chứng bệnh đầu nhỏ này hoành hành.

Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Ben Sakrisson, ngoài ra còn có 6 người nhà của các quân nhân cũng bị nhiễm virus Zika. Tuy nhiên, ông Sakrisson không tiết lộ có bao nhiêu quân nhân đang bị bệnh và bao nhiêu người đã trở về Mỹ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm Zika.

Riêng tại Brazil, kể từ khi bệnh dịch bùng phát hồi tháng 4/2015 đến nay, đã có hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục