THỜI SỰ

Tỉnh lộ 166 có nguy cơ bị sông Hồng "nuốt trôi"

Facebook Share

BNEWS.VNTừ năm 2012, do có các tàu thuyền khai thác vàng, cát sỏi làm thay đổi dòng chảy nên dẫn tới tình trạng sạt lở đất bên bờ sông Hồng thuộc khu vực tỉnh lộ 166.

Đoạn sạt lở đất thuộc tỉnh lộ 166 (Yên Bái). Ảnh: cand

Nhiều năm nay, tình trạng sạt lở đất thuộc địa phận thôn 2 và 3, xã Quy Mông nơi tuyến đường chạy qua đã khiến hơn 20 hộ gia đình mất đất sản xuất. Gần đây tình trạng sạt lở càng làm cho tỉnh lộ 166 có nguy cơ bị sông Hồng "nuốt trôi" trong mùa mưa bão.

Báo cáo của UBND xã Quy Mông (Yên Bái) gửi Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho thấy việc Hợp tác xã Hợp Nhất, huyện Trấn Yên tiến hành khai thác cát sỏi đã làm thay đổi dòng chảy ở đoạn sông này và dẫn đến tình trạng sạt lở.

Thực tế cho thấy, kể từ bến đò ngang Thác Thủ thuộc địa phận thôn 1, xã Quy Mông xuôi xuống phía dưới, dòng sông là một đoạn cong lượn từ phía bên xã Đào Thịnh dội thẳng vào mép mặt đoạn đường của tỉnh lộ 166 thuộc địa phận xã Quy Mông.

Còn phía bên kia dòng chảy vẫn là một diện tích mặt nước khá rộng có rất nhiều mô đất lởm chởm nhô lên tạo thành vật cản vì vậy dòng nước mới chảy quẹo sang bên xã Quy Mông và dội vào tỉnh lộ 166 gây sạt lở ở khu vực này.

Tỉnh lộ 166 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Yên Bái, chạy dọc phía hữu ngạn sông Hồng qua các xã Minh Tiến, Y Can, Quy Mông huyện Trấn Yên lên các xã Hoàng Thắng, Xuân Ái, Yên Hợp, Tân Hợp và xã Đông An huyện Văn Yên với chiều dài 52 km.

Tuyến đường này tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển nông, lâm sản để các doanh nghiệp đóng trên địa bàn sản xuất, chế biến quế, tinh dầu quế, chế biến giấy...

Theo người dân ở thôn 2 và 3, xã Quy Mông, trước kia tính từ mép đường tỉnh lộ 166 ra dòng chảy của con sông ngày nay là một bãi đất bồi của xã đã được giao cho người dân canh tác trồng ngô và các cây hoa màu khác.

Những năm gần đây tình trạng khai thác cát sỏi và vàng đang ngày càng phát triển tại nơi đây, gây nên hiện tượng thay đổi dòng chảy và sạt lở đất hai bên bờ sông.

Theo Chủ tịch UBND xã Quy Mông Nguyễn Duy Khanh, giải pháp bền vững cho việc chống sạt lở tỉnh lộ 166 và công trình thủy lợi của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Tân Phú, huyện Trấn Yên cung cấp nước cho hơn 3 ha ruộng cấy lúa nước của nông dân là cần sớm có dự án xây dựng kè tại các điểm xung yếu dọc bờ sông theo tỉnh lộ 166.

Trong báo cáo của UBND xã Quy Mông cũng kiến nghị UBND huyện và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trấn Yên "xem xét để yêu cầu các tàu không được khai thác khoáng sản, cát sỏi trên sông Hồng khu vực xã Quy Mông và xã Đào Thịnh huyện Trấn Yên, nếu được phép khai thác khoáng sản phải có biện pháp khắc phục hậu quả...".

Đồng quan điểm, Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên ông Phạm Thế Phước cũng cho rằng, giải pháp lâu dài là đầu tư xây dựng kè cho đoạn sông này nếu không tỉnh lộ 166 có nguy cơ bị sông Hồng "nuốt trôi".

Tuy nhiên, vấn đề đình chỉ việc khai thác cát sỏi cần phải có kết luận của ngành chức năng về nguyên nhân dẫn tới sạt lở.

Ông Phước khẳng định huyện Trấn Yên sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác cát sỏi của Hợp tác xã Hợp Nhất. Nếu Hợp tác xã Hợp Nhất vi phạm quy trình khai thác, huyện sẽ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra và đề nghị UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ việc khai thác này./.

Đức Tưởng/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.