Tình trạng bất bình đẳng thu nhập ở Mỹ đang gia tăng

06:46' - 23/12/2016
BNEWS Những người thuộc nhóm có thu nhập thấp của Mỹ gần như không có sự gia tăng nào về thu nhập kể từ năm 1980, trong khi thu nhập của những người ở "nấc thang" trên vẫn tăng lên.

Đó là kết quả nghiên cứu của Cơ quan quốc gia về tăng trưởng kinh tế (NBEG, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ) công bố mới đây.

Tình trạng bất bình đẳng thu nhập ở Mỹ đang gia tăng. Ảnh minh họa: Tech Times

Theo nghiên cứu trên, thu nhập trước thuế của người trưởng thành trong nhóm những người có mức thu nhập thấp chỉ chiếm 12% tổng thu nhập của người Mỹ vào năm 2014, giảm so với con số 20% trong năm 1980.

Trong giai đoạn từ những năm đầu thập niên 1980 đến năm 2014, thu nhập bình quân trước thuế của những người trưởng thành thuộc nhóm 1% người có thu nhập cao nhất nước này đã tăng từ 420.000 USD lên 1,3 triệu USD; và vào năm 1980, thu nhập của nhóm này cao gấp 27 lần nhóm 50% những người có thu nhập thấp nhất và con số đó giờ tăng lên 81 lần.

Để giải quyết sự bất bình đẳng trong phân phối thu nhập, nhóm tác giả của nghiên cứu trên đưa ra các đề xuất như cải thiện giáo dục, nâng cao kỹ năng và tay nghề, cải cách các thể chế về thị trường lao động nhằm nâng cao quyền mặc cả của người lao động và tăng lương tối thiểu.

Trong một thông tin có liên quan, phát biểu tại trường Đại học Baltimore ngày 19/12, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho rằng sau nhiều năm phục hồi kinh tế chậm chạp, thị trường lao động Mỹ đang ở trạng thái tốt nhất trong suốt gần một thập kỷ qua. Điều này thể hiện ở tỷ lệ thất nghiệp thấp, việc làm tăng đều đặn, tỷ lệ sa thải người lao động thấp và các dấu hiệu về tăng tiền lương.

Bài phát biểu trên của bà Yellen diễn ra sau khi Fed quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm, từ biên độ 0,25%-0,5% lên 0,5%-0,75%, dựa trên đánh giá nền kinh tế Mỹ đang cải thiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục