Tổng thống Trump muốn thương lượng lại NAFTA

15:27' - 03/02/2017
BNEWS Tổng thống Donald Trump chỉ trích NAFTA là "thảm họa" đối với Mỹ nhưng vẫn muốn thương lượng lại hơn là hủy bỏ hiệp định.
Tổng thống Donald Trump muốn thương lượng lại NAFTA. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tại cuộc gặp các nghị sỹ của cả hai đảng ở Nhà Trắng ngày 2/2, ông Trump cho rằng Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) không công bằng với người lao động và các doanh nghiệp Mỹ.

Với ông, một NAFTA hoàn toàn mới không phải là điều đáng quan tâm mà điều quan trọng là nó phải là một hiệp định công bằng.

Ông tái khẳng định sự sẵn sàng trong việc thương lượng lại hiệp định này với Canada và Mexico. Ông muốn NAFTA phải trở thành một hiệp định thương mại không chỉ tự do mà còn phải công bằng.
Với lập trường cứng rắn về thương mại, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích hiệp định đã tồn tại 23 năm qua, trong khi cũng đe dọa đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.

Ông cam kết sẽ thương lượng lại các điều khoản của NAFTA và đề cập đến khả năng rời khỏi khối này, nếu Mexico và Canada từ chối thương lượng lại hiệp định để thành một hiệp định công bằng đối với người lao động Mỹ.
Kim ngạch thương mại song phương giữa Mexico và Mỹ đạt 500 tỷ USD/năm và khoảng 80% khối lượng xuất khẩu của Mexico là tới thị trường Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng việc Mỹ thâm hụt thương mại 60 tỷ USD với Mexico chứng tỏ rằng NAFTA là thỏa thuận bất lợi cho Mỹ.
Trong khi đó, Chính phủ Mexico muốn rằng các cuộc thương lượng về sửa đổi NAFTA sẽ bắt đầu vào tháng Năm, sau giai đoạn tham vấn lĩnh vực tư kéo dài 90 ngày.
Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Mexico, Ildefonso Guajardo cho biết ba nước tham gia NAFTA có thể sửa đổi các quy định về xuất xứ hàng hóa, khi thương lượng lại hiệp định để tăng cường các chuỗi cung ứng trong khu vực.

Ông Guajardo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa các quy định về môi trường và lao động vào NAFTA mới sau các cuộc đàm phán ba bên.
Về phía Canada, Bộ trưởng Tài nguyên nước này Jim Carr ngày 2/2 có phát biểu rằng lĩnh vực năng lượng của Canada có thể có lợi thế hơn các ngành công nghiệp và lĩnh vực khác khi NAFTA được thương lượng lại.

Ông nói Canada sẽ tiếp tục ủng hộ quan điểm hội nhập trong lĩnh vực năng lượng - lĩnh vực sẽ mang đến lợi ích tốt nhất cho cả ba nước. Khả năng đàm phán lại hoặc hủy bỏ NAFTA đã khiến nhiều người Canada lo ngại khi 75% xuất khẩu của Canadia là tới Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục