Tòa án không thay đổi bản án đối với bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye

11:37' - 14/11/2017
BNEWS Bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của một vụ bê bối quy mô lớn đã dẫn đến việc bà Park Geun-hye bị phế truất khỏi cương vị tổng thống hồi đầu năm nay, bị buộc tội cản trở thi hành nhiệm vụ.
Choi Soon-Sil (giữa) nhân vật trung tâm của vụ bê bối quy mô lớn dẫn đến việc bà Park Geun-hye bị phế truất. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/11, tòa án phúc thẩm Seoul đã quyết định giữ nguyên bản án 3 năm tù giam mà tòa án cấp dưới đã tuyên với bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye vì đã ép buộc trường đại học phải ưu ái con gái mình.

Bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm của một vụ bê bối quy mô lớn đã dẫn đến việc bà Park Geun-hye bị phế truất khỏi cương vị tổng thống hồi đầu năm nay, bị buộc tội cản trở thi hành nhiệm vụ. Bà bị truy tố với tội danh sử dụng ảnh hưởng của mình thông qua mối quan hệ với bà Park Geun-hye để ép trường Đại học nữ Ewha phải ưu ái cô con gái 21 tuổi của mình.

Ngoài ra, tòa án cũng giữ nguyên án tù từ 1,5-2 năm đối với cựu Chủ tịch Choi Kyung-hee của trường Đại học Ewha và hai cựu giáo sư của trường này vì đã đồng ý làm theo đề nghị của bà Choi Soon-sil. Đây là một trong nhiều sai phạm của bà Choi Soon-sil dẫn đến việc bà Park Geun-hye bị luận tội hồi cuối năm ngoái.

Cùng ngày, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc đã quyết định tạm giữ khẩn cấp ông Lee Byung-kee, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS), với những cáo buộc rằng NIS đã trả hàng tỷ won từ các khoản quỹ ngoài sổ sách cho hai trợ lý của cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Văn phòng trên nêu rõ lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi họ xem xét mọi tình yếu tố xung quanh cuộc điều tra của mình và sau đây sẽ quyết định có xin lệnh bắt giữ chính thức ông Lee Byung-kee hay không.

Nhiều công tố viên cho biết họ dự định sẽ xin lệnh bắt ông này sau khi hoàn tất việc thẩm vấn. Đồng thời, các công tố viên cũng đang xem xét xin bắt giữ 2 cựu giám đốc khác của NIS là Nam Jae-joon và Lee Byung-ho do tình nghi dính líu đến việc làm sai trái trên.

Trước đó, các công tố viên đã chất vấn ông Lee Byung-kee về những nghi vấn rằng ông này liên quan đến việc NIS thường xuyên chi ít nhất là 4 tỷ won (tương đương 3,57 triệu USD) cho 2 thư ký cao cấp của bà Park Geun-hye là Ahn Bong-geun và Lee Jae-man trong khoảng thời gian từ năm 2013-2016.

Giới chức cho rằng số tiền này được chuyển vào một quỹ bí mật của bà Park Geun-hye và sử dụng cho các hoạt động chính trị phi pháp hay cho bản thân nữ chính khách này.

Trung tuần tháng 3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết phế truất bà Park Geun-hye khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9/2016 với 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn, và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park Geun-hye là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (tương đương 52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK. Trong các phiên tòa sơ bộ, bà đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Bà là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc phải ra trước vành móng ngựa vì các cáo buộc tham nhũng. Trước đó, cựu Tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng đã bị kết tội trong các năm 1996 và 1997.

>>>Hàn Quốc đền bù thiệt hại cho các doanh nghiệp tham gia dự án liên Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục