Tòa án Mỹ bác đơn của Exxon Mobil đòi bồi thường tài sản bị quốc hữu hóa

10:01' - 12/07/2017
BNEWS Ngày 11/7, Tòa phúc thẩm Manhattan, Mỹ, đã bác đề nghị của tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil yêu cầu Chính phủ Venezuela bồi thường tài sản bị quốc hữu hóa.

Ngày 11/7, Tòa phúc thẩm Manhattan, Mỹ, đã bác bỏ đề nghị của tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil yêu cầu Chính phủ Venezuela bồi thường 188 triệu USD vì đã quốc hữu hóa tài sản của tập đoàn này vào năm 2007.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ban hội thẩm gồm 3 thẩm phán của Tòa phúc thẩm Manhattan đã bác bỏ phán quyết trước đó của tòa sơ thẩm cho rằng Chính phủ của cố Tổng thống Hugo Chavez không có quyền quốc hữu hóa các cổ phiếu của Exxon Mobil để chuyển sang cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA).

Người phát ngôn của ExxonMobil, Todd Spitler, đã chỉ trích quyết định nói trên của Tòa phúc thẩm Manhattan và cho rằng cần tuân thủ quyết định của trọng tài quốc tế.

Exxon Mobil thúc đẩy một loạt hành động pháp lý sau khi Chính phủ của cố Tổng thống Chavez thông qua luật quy định các công ty dầu khí nước ngoài trao cho PDVSA ít nhất 60% cổ phần trong các dự án tại các mỏ dầu ở Dải Orinoco, một trong những khu vực dầu khí lớn nhất thế giới.

Một số công ty chấp thuận việc bồi thường từ Caracas, song Exxon Mobil và Conoco Phillips chưa nhất trí và đã rút khỏi Venezuela, một trong 10 nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới và là nhà cung cấp lớn thứ tư cho Mỹ.

Hồi tháng 10/2014, Ủy ban trọng tài của Ngân hàng Thế giới (WB) đã ra phán quyết yêu cầu Chính phủ Venezuela bồi thường cho Exxon Mobil 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, đầu năm nay, ủy ban trên đã giảm số tiền này xuống còn 188 triệu USD và trả làm nhiều lần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục