Toàn bộ các bức tranh quý của Nhà thờ Đức bà Paris được phục chế

19:55' - 19/04/2019
BNEWS Ngày 19/4, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester cho biết các bức tranh quý giá còn sót lại sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được phục chế và lưu giữ ở nơi an toàn.
Bên trong Nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp ngày tháng 10/2013. Ảnh: THX/TTXVN 

Hiện lực lượng cứu hỏa đã cho phép các chuyên gia tiếp cận khu vực bên trong nhà thờ. 

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Riester cho biết các bức tranh trưng bày trong nhà thờ may mắn được cứu thoát khỏi "giặc lửa" sẽ được tháo dỡ và đưa tới các khu vực an toàn.

Trong số những tác phẩm nghệ thuật này có nhiều bức từ thế kỷ thứ 18. Dự kiến, các công trình nghệ thuật được trưng bày tại di sản có hơn 850 năm tuổi này sẽ được chuyển đến bảo tàng Louvre.

Tại đây, các chuyên gia sẽ khắc phục những hư hại nhỏ do khói và nước trước khi lưu trữ chúng cho tới khi có thể được trưng bày lại tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Chiều 15/4 (giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn đã bùng phát và lan nhanh trên phần mái và ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà Paris.

Lực lượng cứu hỏa cùng nhiều người có mặt đã nỗ lực tìm cách khống chế ngọn lửa đang lan nhanh, đồng thời di chuyển nhiều thánh tích và vật phẩm có giá trị lịch sử ra khỏi nhà thờ.

Bất chấp nguy hiểm tính mạng, hàng trăm lính cứu hỏa đã không quản ngại đêm tối, dựng thành "lá chắn sống" để đưa những cổ vật quý giá bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris ra ngoài khi hỏa hoạn bùng phát.

Sau suốt 15 giờ, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa từng có lúc nuốt trọn phần mái của nhà thờ hàng trăm năm tuổi và thiêu rụi một tòa tháp.

Nhà thờ Đức Bà Paris bắt đầu được xây dựng từ năm 1160 và kéo dài tới hơn 1 thế kỷ mới hoàn thành.

Công trình này là một phần trong quần thể kiến trúc hai bờ sông Seine được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) xếp hạng Di sản Thế giới năm 1991.

Là một trong những ví dụ điển hình nhất của lối kiến trúc Gothic Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris thu hút 13 triệu lượt du khách thăm quan mỗi năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục