Tokyo và Hong Kong dẫn đầu đà đi lên của chứng khoán khu vực

17:38' - 23/01/2018
BNEWS Thị trường Tokyo và Hong Kong dẫn đầu đà đi lên của chứng khoán khu vực trong phiên giao dịch ngày 23/1, tiếp tục sự khởi sắc trên toàn cầu từ đầu năm.
Tokyo và Hong Kong dẫn đầu đà đi lên của chứng khoán khu vực. Ảnh minh hoạ: Reuters
Thị trường Hong Kong chạm mức cao kỷ lục mới, trong khi thị trường Thượng Hải cũng tăng điểm mạnh. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,66%, hay 537,29 điểm, chốt phiên ở mức 32.930,7 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 1,29%, hay 45,14 điểm, lên 3.546,5 điểm. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,29%, hay 307,82 điểm, lên 24.124,15 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 11/1991. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 1,38%, hay 34,49 điểm, lên 2.536,6 điểm.
Dù có những lo ngại nhất định về tác động có thể có đến nền kinh tế, thỏa thuận tại Mỹ nhằm kết thúc tình trạng đóng cửa chính phủ trong ba ngày đã mang đến động lực cho thị trường. Các nghị sỹ đảng Dân chủ ngày 22/1 đã nhất trí với một thỏa thuận của đảng Cộng hòa mà theo đó sẽ tài trợ cho hoạt động của chính phủ đến ngày 8/2.
Tuy nhiên, ông Stephen Innes, người phụ trách giao dịch ở châu Á-Thái Bình Dương của OANDA, cho rằng thỏa thuận trên chỉ là giải pháp tạm thời và hai đảng trong Quốc hội Mỹ có thể lại vướng vào bất đồng nếu không giải quyết được những khúc mắc chính trị từ nay đến lúc thỏa thuận hết hiệu lực.
Tuy nhiên, các thị trường chứng khoán vẫn lạc quan, trên đà tăng trong những tuần gần đây nhờ kinh tế toàn cầu mạnh, những hy vọng rằng lợi nhuận doanh nghiệp khả quan và lòng tin vào tác động tích cực của việc cắt giảm thuế của Mỹ.
Lòng tin của thị trường được củng cố khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu và nhận định chính sách tài khóa mà Tổng thống Mỹ thực hiện ít nhất sẽ có tác động tích cực trong ngắn hạn.
Trên thị trường tiền tệ, đồng yen xuống giá so với đồng USD, sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản không công bố đường hướng mới về chính sách tiền tệ trong thời gian tới.
Tuy nhiên, đồng USD khó khăn để có thể tăng giá trước đồng euro khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cân nhắc thắt chặt chính sách tiền tệ, còn Đức đang dần khép lại nhiều tháng bất ổn và thành lập một chính phủ mới.
Trong khi đó, những hy vọng một "Brexit mềm" đã đưa đồng bảng có thời điểm lên trên mức 1,4 USD/bảng lần đầu tiên kể từ khi Anh bỏ phiếu trưng cầu về việc ra khỏi Liên minh châu Âu vào tháng 6/2016.
>> Xem thêm: Tổng thống Mỹ ký thành luật biện pháp tài trợ ngắn hạn cho chính phủ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục