Tôn vinh 100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2015

13:50' - 14/10/2015
BNEWS Đây là một trong các hoạt động nằm trong Chương trình Khuyến công quốc gia theo quy định của Chính phủ.
Cục trưởng Cục Công nghiệp Địa phương Ngô Quang Trung tại buổi họp báo. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS

Tại cuộc họp báo do Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 14/10, ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương cho biết, 100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2015 sẽ được công bố và tôn vinh vào ngày 17/10.

Đây là một trong các hoạt động nằm trong Chương trình Khuyến công quốc gia theo quy định của Chính phủ. Chương trình nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng cũng như hỗ trợ phát triển sản xuất và xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển.

Cũng theo ông Ngô Quang Trung, đối tượng được tham gia bình chọn là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang được sản xuất tại các cơ sở công nghiệp nông thôn và do chính cơ sở sản xuất ra sản phẩm đó đăng ký tham gia bình chọn.
Sản phẩm tham gia bình chọn theo 4 nhóm, gồm: Nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ; Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; Nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí; Nhóm các sản phẩm khác.

Hoàn thiện máy sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản tại Công ty TNHH cơ khí Đình Mộc (Nam Định). Ảnh Đình Huệ-TTXVN

Các sản phẩm tham gia bình chọn không phải là sản phẩm sao chép; việc sản xuất sản phẩm đó không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ và các quy định khác liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp.

Chia sẻ thêm thông tin với báo giới, ông Vũ Hy Thiều, Phó Ban giám khảo cho hay, các sản phẩm tham gia bình chọn đều là những đại diện tiêu biểu của sản xuất công nghiệp nông thôn của mỗi địa phương; thể hiện được đặc trưng, thế mạnh của mỗi vùng, miền.

Theo ông Vũ Hy Thiều, các sản phẩm ngày càng mang tính hàng hóa, dần đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cùng với đó, tham gia chương trình này, các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đã quan tâm đầu tư đổi mới cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Về các chính sách khuyến khích đối với sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, ông Phan Văn Bản, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương cho biết, thông qua cuộc bình chọn các sản phẩm tiêu biểu không chỉ được giới thiệu tới các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở vùng miền khác, mà những sản phẩm được bình chọn đáp ứng được yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, yêu cầu sản xuất còn nhận được sự quan tâm của các nhà phân phối.
Bên cạnh đó, tại các hội chợ, triển lãm , sản phẩm tham gia bình chọn cũng được trưng bày, nên đơn vị sản xuất có cơ hội giới thiệu trực tiếp về sản phẩm của mình cũng như người tiêu dùng có thể tìm hiểu cụ thể sản phẩm./.

Uyên Hương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục