Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về việc chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5
Ngày 13/12, ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí về việc chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo các nhà thầu tiến hành sửa chữa ngay các đoạn tuyến bị hằn lún nặng thuộc gói 9, 10 (đoạn từ Km 76 – Km 92 +400, Quốc lộ 5 đoạn tiếp giáp từ Hải Dương về phía nội đô Hải Phòng theo cả hai chiều).
Ông Đỗ Trọng Hiệp cho hay, Ban Quản lý dự án 3 đã làm việc với các nhà thầu để lên kế hoạch và sửa chữa. Hiện công tác khảo sát đánh giá để tiến hành sửa chữa đã được bắt đầu từ ngày 10/12 vừa qua.
Đợt sửa chữa này sẽ tiến hành cào phẳng khoảng 24.000m2 (những đoạn hằn lún dưới 2,5 cm - mức Bộ Giao thông Vận tải cho phép chưa phải sửa chữa) và sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường theo hình thức cào bóc tái chế khoảng trên 10.000 m2).
Một đoạn Quốc lộ 5 đi qua huyện An Dương, Tp. Hải Phòng bị hằn lún chưa được sửa chữa. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
“Việc sửa chữa đã có sự bàn bạc thống nhất giữa Ban Quản lý dự án với các nhà thầu, các bên đã thống nhất sau khi sửa chữa mặt đường sẽ kéo dài thời gian bảo hành thêm 1 năm (theo hợp đồng, thời gian hết bảo hành gói 9, 10 của dự án sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 5 sẽ hết vào tháng 4/2017)”, ông Hiệp khẳng định và cho biết thêm “Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo kéo dài bảo hành.
Ban Quản lý dự án 3 sẽ có văn bản thể hiện nội dung kéo dài thời gian bảo hành giữa các bên để có cơ sở soát xét sau này. Hiện tại Ban vẫn giữ lại 5% tiền bảo hành công trình (tương đương khoảng 12 tỷ đồng) của các nhà thầu”.
Đặc biệt, khi tiến hành sửa chữa, Ban Quản lý dự 3 sẽ mời đại diện Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi, đơn vị sẽ tiếp nhận bàn giao đoạn tuyến đường này) chứng kiến và xác nhận vị trí cũng như chất lượng đoạn tuyến - ông Hiệp cho biết.
Về vấn đề chọn vật liệu nào thi công để đảm bảo không tiếp tục bị hằn lún mặt đường, ông Hoàng Quốc Hội, Tổng giám đốc Công ty Infrasol (một trong hai nhà thầu thi công gói thầu 9,10) cho hay: Đây là dự án thí điểm thực hiện theo công nghệ cào bóc tái chế. Cụ thể, khi bắt đầu triển khai năm 2013, Infrasol cào bóc mặt đường hiện hữu, nghiền nhỏ, trộn phụ gia để làm lớp móng và thảm thêm lớp mặt bằng bê tông nhựa asphalt.
“Theo hợp đồng, chúng tôi phải bảo hành và đã bảo hành nhiều lần. Hiện nhà thầu phụ đơn vị trực tiếp thảm (Công ty DMD) đã bị lỗ nặng tại dự án này. Vì thế, chúng tôi đề nghị Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn một cấp phối chuẩn để tránh thảm rồi lại hỏng như trước đây” – ông Hội nói.
Hiện các nhà thầu đang tiến hành sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nặng thuộc gói thầu 9,10. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Về vấn đề này, ông Đỗ Trọng Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 cho biết, Ban Quản lý dự án 3 đã có hướng dẫn các nhà thầu lựa chọn vật liệu thi công đoạn tuyến này. Tuy nhiên, để lựa chọn vật liệu là bê tông nhựa đường hay là nhựa đường polime phải đợi sau khi tiến hành cào bóc xong lớp mặt và có kết quả đánh giá cụ thể thì nhà thầu và Ban mới quyết định xem lựa chọn vật liệu nào để thi công.
Trao đổi với ông Tăng Quang Triều, Hạt phó Hạt 2 (Công ty cổ phần Sửa chữa và Quản lý Đường bộ 240- đơn vị đang thực hiện quản lý bảo trì Quốc lộ 5) cho biết, hiện các nhà thầu đang tiến hành sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nặng thuộc gói thầu 9,10.
“Chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng công an, thanh tra giao thông để tổ chức phân luồng tại những đoạn tuyến sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối trong thi công và tránh ùn tắc giao thông”, ông Triều cho hay.
Trước đó, ngày 5/12, Thông tấn xã Việt Nam đã có bài “Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá” phản ánh tình trạng chậm trễ sửa chữa Quốc lộ 5 (đoạn từ Km 76 – Km 92) thuộc 2 gói thầu số 9, 10 của dự án cải tạo Quốc lộ 5 do Liên danh Cienco1-Hall Brother và Công ty TNHH Infrasol thi công theo công nghệ cào bóc, tái chế cách đây gần 3 năm./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp hết thời gian bảo hành, Quốc lộ 5 vẫn sửa chữa “chắp vá”
16:19' - 05/12/2016
Di chuyển trên Quốc lộ 5 thời điểm này, đặc biệt là đoạn tiếp giáp giữa Hải Dương và Tp. Hải Phòng, người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn trên những đoạn đường bị trồi sụt, hằn lún thành rãnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phí đường bộ tại 2 trạm thu phí Quốc lộ 5
12:36' - 24/11/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư254/2016/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 153/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát thu phí trong 10 ngày tại dự án BOT Quốc lộ 51
15:23' - 31/10/2016
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với các trạm thu phí BOT Quốc lộ 51 do Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 51 quản lý và khai thác trong vòng 10 ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
VIDIFI đề xuất giảm phí trên Quốc lộ 5 từ ngày 1/11
15:48' - 13/10/2016
Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa gửi văn bản Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm phí cho các phương tiện thuộc nhóm 1,2,4,5 tham gia trên Quốc lộ 5.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48'
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45'
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40'
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53'
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.