Tổng cục Hải quan lý giải về chênh lệch số liệu thống kê

14:39' - 25/08/2016
BNEWS Một số tổ chức và cá nhân sử dụng thông tin thống kê hải quan đã thắc mắc về chênh lệch giữa số liệu tổng của từng kỳ với số liệu lũy kế tháng trong các biểu sơ bộ do Tổng cục Hải quan công bố.
Đang tồn tại sự chênh lệch số liệu thống kê hải quan. Ảnh minh họa: TTXVN
Giải thích về vấn đề này, Tổng cục Hải quan nêu rõ, theo Thông tư số 68/2011/TT-BTC ngày 21/11/2011 của Bộ Tài chính về việc “hướng dẫn Thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”, thời điểm thống kê là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan được cơ quan hải quan chấp nhận. Đây là thời điểm số sơ bộ kỳ báo cáo thống kê được tạm chốt. Tuy nhiên, sau thời điểm này có những tờ khai sửa đổi bổ sung , tờ khai hủy xóa, tờ khai nghi ngờ sai…Do vậy số liệu tổng của các kỳ sẽ chưa hoàn toàn khớp với số liệu tháng; 
Số liệu xuất nhập khẩu trong các biếu sơ bộ được Tổng cục Hải quan phổ biến hàng tháng là số liệu có thể thay đổi khi có thông tin mới cập nhật. 
Việc thay đổi số liệu thống kê sẽ được phản ánh trạng thái tại các biểu có ký hiệu “Điều chỉnh”, “Chính thức” được thực hiện 6 tháng một lần . Số liệu thống kê hải quan hiện có 03 trạng thái sau: sơ bộ, điều chỉnh và chính thức. Như vậy, khi có số liệu chính thức thì số liệu cộng lại của các kỳ mới khớp với số liệu của kỳ báo cáo dài hơn. ​ 
Theo Tổng Cục Hải quan, việc đ iều chỉnh số liệu thống kê hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là một nghiệp vụ thông thường, không thể thiếu trong quy trình nghiệp vụ thống kê. Nghiệp vụ này đã được Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc (UNSD) và các tổ chức thống kê quốc tế khuyến nghị các cơ quan, tổ chức thống kê các nước thực hiện để minh bạch hóa quy trình nghiệp vụ thống kê. Nghiệp vụ thống kê này cũng đã được quy định cụ thể tại Quyết định số 2474/QĐ-TCHQ ngày 11/12/2012 của Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế Điều chỉnh số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu. /. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục