Tổng cục Hải quan yêu cầu tăng kiểm tra xuất xứ với ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ

10:14' - 11/06/2017
BNEWS Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ để chống gian lận thương mại.
Hyundai Grand i10 do Hyundai Thành Công nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Ảnh: HTC

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố khi làm thủ tục hải quan đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ theo đúng quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC; các Thông tư của Bộ Công Thương hướng dẫn về C/O (giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa do quốc gia xuất khẩu cấp phát) hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt; quy trình kiểm tra xác định xuất xứ ban hành kèm theo Quyết định 4286/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Trong đó, các đơn vị lưu ý kiểm tra việc đáp ứng tiêu chí xuất xứ áp dụng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục Hải quan để tiến hành xác minh.

Trong thời gian chờ kết quả xác minh, hàng hóa nhập khẩu không được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt mà áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi MFN (thấp hơn thuế suất ưu đãi đặc biệt).

Các dấu hiệu cần phải lưu ý liên quan đến tính hợp lệ của C/O như: Có dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, nghi ngờ về tiêu chí xuất xứ trên C/O hay qua kiểm tra thực tế (nếu có) phát hiện xuất xứ thể hiện trên hàng hóa khác so với khai báo, quy định về vận chuyển trực tiếp…

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2017, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam ở mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay, đạt 215,8 triệu USD với số lượng 9.935 xe, tăng 27,3% về giá trị và 42,7% về số lượng so với tháng trước.

Ford Ranger – mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Tính chung 5 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô về Việt Nam đạt 43.274 xe các loại, trị giá 878 triệu USD, tăng 5,3% về số lượng và giảm 10,1% về giá trị.

Về xuất xứ, Thái Lan vẫn là thị trường cung cấp xe lớn nhất cho Việt Nam trong tháng 5 với 3.906 xe; tiếp đến là Indonesia 2.702 xe, Trung Quốc 882 xe, Hàn Quốc 695 xe, Nhật Bản 422 xe.

Trong khi đó, nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ về Việt Nam trong tháng 5/2017 chỉ có 84 xe, giảm mạnh so với con số hơn 3.000 xe nhập về trong tháng 3 và 176 xe trong tháng 4.

Việc nhập khẩu ô tô từ thị trường Ấn Độ giảm mạnh trong vài tháng gần đây có thể nhận thấy khi dòng xe chủ đạo nhập về Việt Nam là Hyundai i10 đang được nhà nhập khẩu và phân phối Hyundai Thành Công lắp ráp trong nước để chuẩn bị tung ra thị trường trong quý III/2017, thay cho nhập khẩu nguyên chiếc trước đây./.

Xem thêm:

>>>Top 5 mẫu xe "ế" nhất thị trường Việt tháng 5/2017

>>>Top 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 5/2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục