Tổng Giám đốc IMF cảnh báo những rủi ro từ sự yếu đi của các nền kinh tế mới nổi

16:32' - 05/02/2016
BNEWS Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 4/2 lên tiếng cảnh báo sự yếu đi ở các nền kinh tế mới nổi có thể dẫn tới sự gia tăng tình trạng bất bình đẳng trong kinh tế toàn cầu.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh:TTXVN

Bà Lagarde nói sau sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và sự lao dốc mạnh của giá hàng hóa, các nền kinh tế mới nổi đang chứng kiến tăng trưởng yếu hơn và đối mặt với một thực tế mới khắc nghiệt.

Bà cho rằng nhịp độ tăng trưởng giảm, dòng vốn đảo ngược và triển vọng trung hạn đã xấu đi đáng kể.

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã chứng kiến tăng trưởng GDP năm 2015 ở mức thấp nhất trong 25 năm, trong khi Brazil và Nga đang suy thoái.

Bà Lagarde chỉ ra rằng những hệ lụy của tình trạng giảm tốc sẽ không đơn thuần là về kinh tế mà còn đưa đến những rủi ro gia tăng bất bình đẳng, chủ nghĩa bảo hộ và chính sách dân túy.

Để giải quyết sự yếu kém trên toàn cầu, Tổng Giám đốc IMF khuyến nghị các nền kinh tế mới nổi, nhất là những nước xuất khẩu hàng hóa, cải thiện chính sách chi tiêu và tăng nguồn thu phi hàng hóa để những điều chỉnh về ngân sách ít gây ra những tác động tiêu cực hơn.

Và để thúc đẩy tăng trưởng, bà Lagarde kêu gọi cả các nền kinh tế phát triển và mới nổi nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy hội nhập thương mại thông qua các thỏa thuận khu vực và đa phương.

Sáng 4/2, thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử đã được ký kết tại New Zealand (Niu Di-lân), gắn kết 12 quốc gia ven Thái Bình Dương vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương nhằm dỡ bỏ thuế quan và các rào cản thương mại ở một khu vực chiếm 40% nền kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục