Tổng giám đốc IMF: EU cần tăng cường năng lực quản lý để chuẩn bị cho Brexit

14:30' - 26/06/2018
BNEWS Tổng Giám đốc IMF cho rằng EU cần đảm bảo năng lực quản lý và giám sát để chuẩn bị cho “làn sóng” các công ty tài chính rời nước Anh như là một phần kết quả của quá trình Brexit.
Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: TTXVN

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 25/6 cho hay Liên minh châu Âu (EU) cần tăng cường năng lực quản lý và giám sát để đối phó với làn sóng các công ty tài chính chuyển hướng hoạt động từ London sang các địa điểm khác ở châu Âu sau khi Vương quốc Anh rời khỏi khối này (còn gọi là Brexit).
Nhận định trên của bà Lagarde được đưa ra trong bài phát biểu khai mạc hội nghị quốc tế hai ngày được tổ chức tại Dublin, Ireland để kỷ niệm 20 năm đồng euro lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường tài chính thế giới như một đồng tiền thanh toán vào ngày 1/1/1999.
Theo bà Lagarde, sau khi quá trình Brexit diễn ra, nhiều công ty tài chính dự kiến sẽ chuyển tới một nước khác ngoài nước Anh nếu họ mất quyền “hộ chiếu” - quyền cho phép một công ty tài chính tại một nước thuộc EU bán các dịch vụ và sản phẩm cho các nước khác trong cùng khối.

Chính vì vậy, bà Lagarde cho rằng EU cần phải đảm bảo được năng lực quản lý và giám sát để chuẩn bị cho “làn sóng” các công ty tài chính “chảy” vào lục địa châu Âu và Ireland như là một phần kết quả của quá trình Brexit.
Bên cạnh đó, người đứng đầu IMF nói với những người tham gia hội nghị rằng EU và Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang phải đối mặt với những quyết định khó khăn về tương lai của họ. Những làn sóng dân túy, từ Brexit đến các cuộc bầu cử gần đây tại Italy đã đặt ra những câu hỏi về giá trị của việc hội nhập châu Âu.
Trong bài phát biểu, bà Lagarde khẳng định rằng sau 20 năm kể từ khi được thành lập, Eurozone đã trưởng thành hơn, dù vẫn bị tổn thương nhưng cũng mạnh mẽ hơn và sẵn sàng tiến lên phía trước. Tổng giám đốc IMF nói thêm rằng việc cần thiết là tăng cường khả năng phục hồi của Eurozone cũng như đảm bảo tương lai của khu vực này.

>>>Các ngân hàng Anh cần sẵn sàng cho Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục