Tổng Giám đốc IMF kêu gọi tránh làm tổn hại đến thương mại và đầu tư

07:44' - 20/04/2018
BNEWS Các chính phủ phải quan tâm, thậm chí khi xảy ra bất đồng, tránh làm tổn hại đến thương mại và đầu tư vốn được coi là những động lực chính trong tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu.
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 19/4 đã nhận định như vậy trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng có thể tác động xấu đến kinh tế toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo khai mạc Hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ), bà Christine Lagarde nói: "Đầu tư và thương mại là những động lực chính cho tăng trưởng toàn cầu, chúng tôi không muốn làm tổn hại nó".

Bà Lagarde kêu gọi các bên giải quyết những tranh cãi thông qua đối thoại.

Theo bà Lagarde, hợp tác quốc tế đã mang lại nhiều yếu tố tích cực cho thế giới, cũng như tạo ra nhiều tiến bộ cho nhiều người hơn bất thời điểm nào trong lịch sử, song giờ đây nó đang bị nghi ngờ.

Bà Lagarde hoan nghênh các cuộc thảo luận song phương giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng cho rằng những bất đồng nên được giải quyết trong một diễn đàn đa phương và mỗi nước nên giải quyết những rào cản thương mại của riêng mình.

Bà Lagarde cho biết các quan chức tài chính của các nước thành viên IMF và WB sẽ thảo luận về những bất đồng thương mại được cho là có nguy cơ làm tổn hại đến nhiều nền kinh tế có mối quan hệ gắn kết.

Mặc dù thừa nhận tác động thực tế của tăng trưởng là chưa đáng kể nếu nhìn vào các giai đoạn tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), song bà Lagarde cho rằng những bất đồng có thể làm sói mòn lòng tin giới kinh doanh rất nhanh và điều này sẽ khiến giới doanh nghiệp miễn cưỡng để đầu tư.

Trong báo cáo về Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố trong tuần này, IMF đã liệt kê những căng thẳng thương mại, coi đây như nguy cơ lớn có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu, IMF cảnh báo rằng điều này có thể tác động đến các nước nghèo nhất thông qua yếu tố giá cả gia tăng./.
Xem thêm:

>>>IMF: Ấn Độ sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

>>>IMF dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% trong năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục