Tổng Giám đốc IMF ủng hộ đưa đồng NDT vào SDR

14:43' - 14/11/2015
BNEWS Đồng NDT của Trung Quốc hiện đã "đáp ứng các tiêu chuẩn để trở thành đồng tiền có thể sử dụng tự do"
Ảnh minh họa. Nguồn: THX-TTXVN

Ngày 14/11, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (tức ngân hàng trung ương) đã hoan nghênh tuyên bố của Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde về việc xem xét đưa đồng nhân dân tệ (NDT) vào rổ các đồng tiền hình thành tài sản dự trữ quốc tế của IMF thường được gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Bà Lagarde cho biết trong báo cáo gửi Ban lãnh đạo IMF, các chuyên gia IMF nhất trí cho rằng đồng NDT của Trung Quốc hiện đã "đáp ứng các tiêu chuẩn để trở thành đồng tiền có thể sử dụng tự do". Trung Quốc đang chờ đợi quyết định của Ban lãnh đạo IMF trong cuộc họp ngày 30/11 tới.

Hồi tháng Tám, IMF từng tuyên bố còn rất nhiều vấn đề cần đánh giá trước khi ra quyết định cuối cùng về việc đưa đồng NDT vào SDR.

NDT hiện là đồng tiền được sử dụng phổ biến thứ 5 trong các hoạt động thanh toán quốc tế. Trung Quốc đang nỗ lực để đồng tiền của nước này được sử dụng một cách tự do trên các thị trường tài chính toàn cầu.

Việc đưa NDT vào SDR sẽ sẽ phản ánh vị thế tài chính ngày càng quan trọng của Trung Quốc đồng thời khuyến khích ngân hàng trung ương các nước tăng dự trữ đồng tiền này.

Cứ 5 năm một lần IMF lại đưa ra đánh giá định kỳ về SDR và lần cuối cùng IMF chỉnh sửa SDR là năm 2000 với việc đưa đồng euro vào thay thế đồng mark Đức và franc Pháp. Hiện SDR gồm USD, euro, yen và bảng Anh.

Trong lần đánh giá năm 2010, IMF cho rằng đồng NDT chưa đáp ứng các tiêu chuẩn "có thể sử dụng tự do" nên NDT không được đưa vào SDR.

H.H

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục