Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh vai trò của thương mại đa phương

19:25' - 22/05/2017
BNEWS Nhiều ý kiến cho rằng toàn cầu hóa mang lại lợi ích cho một số người, trong khi lại bất lợi cho những người khác và thương mại thường được cho là một phần nguyên nhân.


Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo phát biểu tại Tokyo ngày 22/5. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong một phát biểu tại Tokyo ngày 22/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo nhấn mạnh đến vai trò của thương mại đa phương trong tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phản đối quan điểm cho rằng thương mại chỉ làm tăng tình trạng bất bình đẳng.
Ông Azevedo cho rằng thương mại có phần trách nhiệm trong việc gây ra tình trạng mất việc làm, nhưng công nghệ và đổi mới có tác động lớn hơn nhiều.
Tổng Giám đốc WTO cũng cho biết ông sẽ tăng cường đàm phán với Mỹ để có thể phản ứng linh hoạt trong thời điểm mà những lo ngại gia tăng về xu hướng bảo hộ của chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đề cập tới việc Mỹ ủng hộ các hiệp định thương mại song phương hơn là các thỏa thuận đa phương, ông Azevedo cho rằng một số thỏa thuận đa phương trước đây cần được xem xét lại nhưng điều này là không dễ dàng mà cần có thời gian.

Ông cho biết, WTO sẽ phải theo dõi xem Mỹ sẽ điều chỉnh chính sách thương mại ra sao và sẽ có phản ứng thích hợp.
Ông Azevedo có chuyến thăm Nhật Bản trong ba ngày 21-23/5 để thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Ngoại trưởng Fumio Kishida và các quan chức khác trong chính phủ nước này trước những lo ngại về sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ như được thấy ở chính sách "Nước Mỹ là trên hết" của ông Donald Trump và việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu.

>>>Việt Nam được nhiều hơn mất sau 10 năm gia nhập WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục