Tổng thống Barack Obama: Kinh tế Mỹ đã ổn định, vững chắc

14:25' - 19/12/2015
BNEWS Ngày 18/12, tại cuộc họp báo cuối cùng của năm 2015, Tổng thốngMỹ Obama cho rằng nền kinh tế Mỹ đã đón nhận những bước tiến ổn định, vững chắc.
Tổng thống Barack Obama: Kinh tế Mỹ đã đón nhận những bước tiến ổn định, vững chắc. Ảnh: Reuters/TTXVN.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống chỉ còn khoảng 5%, tăng trưởng việc làm ấn tượng với 13,7 triệu việc làm mới được tạo ra, số người được hưởng các chương trình chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng và quan trọng nhất là thu nhập - tiền lương tăng nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ khi quá trình phục hồi kinh tế bắt đầu.

Tổng thống Obama cảm ơn Quốc hội vì đã tạo điều kiện để ông ký ban hành một dự luật về giáo dục mới nhằm “vá” những lỗ hổng của chính sách “Không đứa trẻ nào bị bỏ rơi” (No Child Left Behind).

Người lãnh đạo Nhà Trắng cũng đánh giá cao các nỗ lực của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm thúc đẩy cải cách tư pháp nhằm xây dựng một hệ thống tư pháp công bằng và cân đối hơn nhằm mục đích giảm tỷ lệ tội phạm.

Trả lời các câu hỏi về hoạt động đối ngoại của Mỹ, Tổng thống Obama cho biết Chính phủ Mỹ đã có một năm “bận rộn” và đã đạt được thỏa thuận hạt nhân mang tính đột phá với Iran, tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn nửa thế kỷ đối địch, hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có ý nghĩa lịch sử.

Ông Obama khẳng định TPP là hiệp định thương mại vì người lao động và thân thiện với môi trường nhất trong lịch sử và thỏa thuận sẽ loại bỏ gần như tất cả các rào cản đối với hàng hóa Mỹ.

Về lĩnh vực môi trường, Tổng thống Obama cho rằng sự đầu tư sớm của Mỹ trong lĩnh vực năng lượng sạch đã kích thích ngành công nghiệp năng lượng sạch bùng nổ. Các bước đi của Mỹ nhằm góp phần giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính đã kéo theo nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, tham gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục