Tổng thống Brazil bác bỏ cáo buộc tham nhũng

11:31' - 10/12/2016
BNEWS Ngày 9/12, Tổng thống Brazil Michel Temer đã bác bỏ các cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras như báo chí nước này đưa tin.
Tổng thống Brazil Michel Temer. Ảnh: AP

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn một thông cáo của Tổng thống Temer đã bác bỏ thông tin về việc nhận các khoản tiền bất thường của tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht SA, trong vụ bê bối Petrobras.

Theo ông Temer, các khoản đóng góp của Odebrecht cho Đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) cầm quyền đều được thực hiện qua ngân hàng và đã được thông báo tới Tòa án bầu cử tối cao. Ông đồng thời khẳng định thông tin về việc Odebrecht đã chuyển tiền vào một tài khoản riêng của PMDB theo yêu cầu của ông là sai sự thật.

Tuyên bố của ông Temer được đưa ra sau khi báo chí Brazil đăng tải lời khai của cựu lãnh đạo Odebrecht SA, Cláudio Melo Filho, người đã hợp tác với cơ quan điều tra trong vụ Petrobras.

Ông này khai rằng Odebrecht đã nộp cho một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Temer là José Yunes và Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Eliseu Padilha khoảng 3 triệu USD trong chiến dịch tranh cử năm 2014.

Trước đó, hồi cuối tháng 11 vừa qua, Odebrecht SA - Tập đoàn Cơ khí và xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh của Brazil - đã đạt thỏa thuận với các công tố viên liên bang Brazil, theo đó công ty này sẽ hợp tác với cơ quan điều tra đồng thời chấp nhận nộp phạt khoảng hơn 2 tỷ USD do vai trò của mình trong vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn Petrobras.

Hơn 70 giám đốc điều hành và nhân viên Tập đoàn Odebrecht đã đồng ý ký các thỏa thuận điều đình và trở thành nhân chứng và cung cấp cho các công tố viên những thông tin chi tiết về các vụ hối lộ cho các lãnh đạo Petrobras và các công ty nhà nước khác cũng như một loạt chính trị gia.

Odbrecht SA bị cáo buộc đã hối lộ cho hơn 200 chính trị gia thuộc 24 đảng khác nhau, trong đó có cả đảng Lao động (PT) và các đảng đối lập, để thắng thầu trong nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn, bao gồm sân vận động Arena ở thành phố Sao Paolo, một sân bay ở bang Goiania và một kênh đào ở miền Nam Brazil.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng sở hữu một bộ phận riêng biệt chuyên phụ trách thực hiện các khoản hối lộ bất hợp pháp./. 

>> Vụ bê bối tham nhũng kỳ lạ nhất Hàn Quốc (Phần II)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục