Tổng thống D. Trump muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ

08:15' - 24/02/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/2 tuyên bố muốn đảm bảo kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải “được lấp đầy”, đồng thời cho rằng Washington đã bị tụt hậu về năng lực vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Donald Trump muốn mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố này được Tổng thống Trump đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters và đây là bình luận đầu tiên của ông Trump về kho vũ khí hạt nhân của Mỹ kể từ khi nhậm chức ngày 20/1 vừa qua.

Tổng thống Trump cho biết ông muốn thấy một thế giới không vũ khí hạt nhân, song bày tỏ quan ngại trước việc “Mỹ bị tụt hậu về năng lực hạt nhân”. Theo tổ chức phản đối vũ khí hạt nhân có tên "Quỹ lưỡi cày", Mỹ hiện có 6.970 đầu đạn hạt nhân, trong khi Nga có 7.300 đầu đạn.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Trump gọi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START mới) là "thỏa thuận của một bên".

Trước đó, trong cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 28/1 vừa qua, ông Trump tuyên bố hiệp ước nói trên là một "thỏa thuận tồi" đối với Mỹ và có lợi cho phía Nga.

START mới quy định đến tháng 2/2018, mỗi nước phải cắt giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai xuống còn không quá 1.550 đầu đạn, mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Ngoài ra, hiệp ước này cũng giới hạn số tên lửa triển khai trên đất liền và tàu ngầm, cũng như số máy bay ném bom có khả năng trang bị vũ khí hạt nhân./.
>>>Ông Trump chính thức nắm trong tay vali hạt nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục