Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: Chính sách đối ngoại của Mỹ cần "một hướng đi mới"

10:26' - 16/12/2016
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khẳng định chính sách đối ngoại của Mỹ cần "một hướng đi mới" để viện dẫn cho quyết định lựa chọn Ngoại trưởng gây tranh cãi của mình.
Tổng thống đắc cử Donald Trump: Chính sách đối ngoại của Mỹ cần "một hướng đi mới". Ảnh: EPA/TTXVN

Sau khi đề cử một loạt các doanh nhân tỷ phú vào Nội các, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump xác nhận lựa chọn Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí đa quốc gia của Mỹ, ExxonMobil, ông Rex Tillerson, nhân vật dày dạn kinh nghiệm về đàm phán quốc tế, vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Các nhân vật cùng cạnh tranh chức Ngoại trưởng Mỹ còn có cựu Thị trưởng New York, ông Rudy Giuliani, cựu Thống đốc bang Massachusetts và là ứng cử viên tổng thống năm 2012, ông Mitt Romney và cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông David Petraeus .

Tuy nhiên, thiếu kinh nghiệm chính trị và được biết tới là người có mối quan hệ mật thiết với Nga được cho là "điểm trừ" của ông Tillerson, kéo theo sự phản đối của nhiều quan chức Cộng hòa như Thượng nghị sỹ John McCain hay Marco Rubio.

Trong một phát biểu mới đây tại thành phố West Allis, bang Wisconsin, ông Trump ca ngợi ông Rex Tillerson là "một nhà ngoại giao lớn" và "một trong những lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu tài năng nhất" ngày nay. Doanh nhân 64 tuổi này có sự sáng suốt và tài năng cần thiết để "đảo ngược các sai lầm và thảm họa ngoại giao" của Mỹ nhiều năm gần đây.

Theo Tổng thống đắc cử Trump, ông Tillerson là người có mối quan hệ tốt đẹp với nhiều lãnh đạo trên thế giới và điều này sẽ mang lại "hướng đi mới" cho ngành ngoại giao Mỹ. Thay vì liều lĩnh can dự vào hàng loạt các chiến dịch can thiệp, chính quyền mới sẽ xây dựng một chiến lược dài hạn hướng tới ổn định, thịnh vượng, hòa bình và tái thiết đất nước.

Trong nhiều năm qua, Tập đoàn ExxonMobil đã hợp tác với tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga để tiến hành nhiều dự án khai thác ở Bắc Cực, biển Đen và vùng Siberia.

>>>Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử Chủ tịch ExxonMobil làm Ngoại trưởng

Năm 2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao tặng ông Tillerson Huân chương Hữu nghị, vinh dự cao nhất của Nga dành cho một người nước ngoài.

Ông Tillerson cũng là người đã có những lập luận chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh châu Âu đối với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014.

Mặc dù vậy nhiều quan chức kỳ cựu của đảng Cộng hòa, bao gồm cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và James Baker, cùng các cựu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và Robert Gates đã ra tuyên bố dành nhiều lời khen ngợi cho ông Tillerson.

Nếu được bổ nhiệm, ông Tillerson sẽ phải đảm nhiệm trọng trách đại diện quốc tế cho một vị Tổng thống Mỹ từng nhiều lần phát ngôn về việc rời bỏ các thỏa thuận quốc tế cũng như thay đổi các quan hệ ngoại giao có lịch sử hàng thập niên.

Bên cạnh quan hệ Mỹ-Nga vẫn luôn là điểm nóng, quan hệ Mỹ-Trung cũng sẽ là một nội dung khó khăn sau hàng loạt các phát biểu chỉ trích Bắc Kinh gần đây của ông Trump.

Liên quan đến tình hình nội các của Tổng thống đắc cử Donald Trump, hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời một nguồn tin thân cận cho biết tỷ phú bất động sản này đã đề nghị cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry vào vị trí Bộ trưởng Năng lượng.

Quyết định lựa chọn ông Perry, một người ủng hộ nới lỏng quy định đối với ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và nghi ngờ về biến đổi khí hậu, được dự đoán là sẽ vấp chỉ trích từ giới hoạt động môi trường trong khi nhận được hoan nghênh từ các ngành công nghiệp.

Ngày 15/12, ông Trump đã quyết định chọn Hạ nghị sĩ bang Montana, Ryan Zinke, làm Bộ trưởng Nội vụ trong chính quyền tương lai của ông. Ông Ryan Zinke là một cựu chỉ huy thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ.

Ông được biết đến nhiều qua những quan điểm trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và là người từng đặt câu hỏi liệu con người có phải là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng biến đổi khí hậu hay không. Ông cũng từng công khai ủng hộ việc sử dụng than đá, loại nhiên liệu phát thải nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục