Tổng thống Donald Trump: Iran không giữ "tinh thần" thỏa thuận hạt nhân

08:01' - 06/10/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Iran đã không hành động để duy trì một thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington ngày 9/6. EPA/TTXVN

Tuyên bố được đưa ra vài ngày trước thời hạn chót 15/10, theo đó Tổng thống Mỹ sẽ phải thông báo quyết định về tương lai của thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran.

Phát biểu sau cuộc gặp giới lãnh đạo quân sự để thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran, Tổng thống Donald Trump khẳng định Iran "không thực hiện theo tinh thần của thỏa thuận này".

Theo ông, chính quyền Iran đang hỗ trợ khủng bố và xuất khẩu bạo lực và hỗn loạn khắp Trung Đông. Đây là lý do Mỹ phải chấm dứt các hành động gây hấn và tham vọng hạt nhân của Iran.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng cho biết Tổng thống Trump sẽ công bố quyết định về tương lai thỏa thuận với Iran trong vài ngày tới.

Theo hãng tin AFP, trước thời hạn chót 15/10, nhiều quan chức Mỹ cho hay Tổng thống Trump đã nêu rõ rằng ông không muốn xác nhận việc Iran tuân thủ hạt nhân lịch sử, bất chấp khuyến nghị từ một số cố vấn thân cận nhất. Thay vào đó, công việc này có thể sẽ do Quốc hội Mỹ thực hiện.

Năm 2015, Iran và Nhóm P5+1, gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức, đã kí một thỏa thuận lịch sử Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA). Theo đó, Tehran sẽ ngừng chương trình phát triển hạt nhân để đổi lại các nước phương Tây dỡ bỏ cấm vận với nước Cộng hòa Hồi giáo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục