Tổng thống Donald Trump: Khó khăn của đàm phán NAFTA vẫn ở phía trước

07:47' - 12/10/2017
BNEWS Ngày 11/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các cuộc đàm phán khó khăn liên quan đến NAFTA mới vẫn còn ở phía trước nhưng vẫn có thể đạt được một thoả thuận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:  AFP P

Tuy nhiên, theo Tổng thống Mỹ, nếu đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới đổ vỡ và phải cân nhắc đến một thỏa thuận thương mại song phương, thì ông sẽ lựa chọn Canada chứ không phải Mexico. 

Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Nhà Trắng. Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Trump khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Canada cũng như giữa hai nhà lãnh đạo là rất gần gũi.

Tuy nhiên, cả 2 nước đều muốn bảo vệ công bằng cho người dân của mình và vì thế phiên bản NAFTA mới cần phải công bằng.

Về phần mình, Thủ tướng Canada cũng nhấn mạnh đến mối quan hệ gần gũi giữa 2 nước cũng như là các đối tác thương mại lớn của nhau. Đây là chuyến thăm Mỹ thứ 2 trong năm nay của Thủ tướng Canada trong trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 4 về NAFTA giữa Mỹ, Canada và Mexico cùng ngày đã bắt đầu tại Washington.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại Mỹ đã cảnh báo chính quyền Tổng thống Trump có thể làm hỏng quá trình đàm phán với những đề nghị phi thực tế.

Dự kiến Thủ tướng Canada cũng sẽ tới Mexico trong ngày 12/10 để thảo luận với nước chủ nhà về vấn đề NAFTA. Hiện Mexico tuyên bố sẽ không chấp nhận một quan hệ thương mại "bị hạn chế và kiểm soát", ám chỉ những đòi hỏi cao của phía Mỹ liên quan đến quy định về xuất xứ của những sản phẩm hàng hóa như phụ tùng ôtô. Thậm chí, Mexico sẵn sàng rời bỏ NAFTA nếu cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục