Tổng thống Donald Trump muốn bán dầu dự phòng để cân bằng ngân sách

19:46' - 23/05/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất phương án cân bằng ngân sách trong 10 năm tới thông qua bán dầu dự phòng.
Tổng thống Donald Trump muốn bán dầu dự phòng để cân bằng ngân sách . Ảnh minh hoạ: AFP

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn bán một nửa lượng dầu dự phòng để dùng trong tình huống khẩn cấp và mở cửa cho hoạt động thăm dò khai thác dầu mỏ tại Alaska. Đây là một phần trong kế hoạch cân bằng ngân sách trong 10 năm tới của Chính phủ Mỹ.
Trong bản dự thảo ngân sách 2018, chính quyền của Tổng thống Trump đề xuất bán lượng dầu dự trữ chiến lược (SPR) để thu về khoảng 500 triệu USD trong tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10/2018.

Doanh thu từ bán dầu sẽ tăng dần trong các năm tài chính tiếp theo với mức đỉnh gần 3,9 tỷ USD vào tài khóa 2027. Theo ước tính, tổng lượng dầu bán ra từ năm 2018 đến năm 2027 sẽ giúp Mỹ thu về khoảng 16,6 tỷ USD.
Việc tăng cường thăm dò và khai thác tại Alaska sẽ làm tăng sản lượng dầu khí đá phiến của Mỹ. Các chính trị gia Mỹ đã bàn thảo về việc mở cửa Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia tại Alaska (ANWR) để khai thác dầu khí từ những năm 1970.

Song nhiều người chỉ trích cho rằng quyết định này sẽ đặt ra những nguy cơ và rủi ro như sự cố tràn dầu, đồng thời làm xấu đi tình trạng biến đổi khí hậu.
Bên cạnh đó, bản dự thảo ngân sách của ông Trump cũng đề xuất tái khởi động quỹ về chất thải hạt nhân, với ước tính sẽ mang về cho ngân sách hơn 3 tỷ USD vào năm 2027. Năm 2014, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã ngừng thu phí từ các cơ sở năng lượng hạt nhân ở nước này.
Mỹ có kho dầu dự trữ chiến lược lớn nhất thế giới với khoảng 668 triệu thùng, được lưu giữ trong các hầm chứa dưới lòng đất tại bang Louisiana và Texas.

Quốc hội Mỹ đã xây dựng SPR năm 1975, sau khi lệnh cấm vận dầu mỏ của các nước Arập làm dấy lên những lo ngại rằng tình trạng giá nhiên liệu tăng cao trong dài hạn sẽ gây tổn hại cho kinh tế Mỹ.
>>>Giá dầu giảm trước khả năng Mỹ bán bớt lượng dầu dự trữ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục