Tổng thống Donald Trump tiếp tục “phân bua” về thương mại

17:42' - 11/06/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đăng bình luận trên trang mạng xã hội Twitter với nội dung chỉ trích các đồng minh về vấn đề thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 11/6, chưa đầy 24h sau khi Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Canada bế mạc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đăng bình luận trên trang mạng xã hội Twitter với nội dung chỉ trích các đồng minh về vấn đề thương mại.

Trong bài đăng đầu tiên, Tổng thống Trump đã chỉ trích việc Thủ tướng Canada đe dọa áp thuế đối với mặt hàng bơ sữa nhập khẩu từ Mỹ trong cuộc họp báo sau khi hội nghị G7 bế mạc. Ông Trump viết: "Thương mại bình đẳng giờ đây được gọi là Thương mại ngớ ngẩn nếu nó không có đi có lại". Ông nhấn mạnh trong khi Canada thu được gần 100 tỷ USD trong thương mại với Mỹ, nền kinh tế đầu tàu thế giới phải chịu thuế bơ sữa ở mức 270%.

Tiếp đó, trong bài đăng thứ hai, Tổng thống Mỹ lại viết: "Tại sao tôi, một Tổng thống Mỹ, phải để các nước tiếp tục được hưởng thặng dư thương mại khổng lồ như họ đã và đang có trong nhiều thập niên qua, trong khi các nông dân, công nhân và người nộp thuế Mỹ phải chịu mức giá lớn và không công bằng?".

Theo ông Trump, sẽ không công bằng đối với người dân Mỹ trong bối cảnh thâm hụt thương mại của nền kinh tế đầu tàu thế giới lên tới 800 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ sau đó chuyển hướng lên án các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đặc biệt là Đức khi cho rằng các nước này đã chi tiền ít hơn so với Mỹ để duy trì mối quan hệ đồng minh phương Tây. Ông cho rằng Liên minh châu Âu (EU) "nên chi nhiều tiền hơn cho quân đội", và trong khi Đức chỉ chi 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho NATO thì Mỹ lại chi tới 4% GDP…”

Ngay sau những bài đăng trên Twitter của Tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã lên tiếng cho rằng đó là những công kích cá nhân không hợp lý và hữu dụng trong việc xây dựng mối quan hệ đồng minh với các quốc gia khác. Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình Đức, Thủ tướng nước này Angela Merkel cho rằng những bình luận của ông Trump trên Twitter đã phủ nhận tuyên bố chung của G7.

Quan hệ giữa Mỹ và các nước G7 đã trở nên tồi tệ vì Washington áp thuế đối với mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico. Hôm 9/6, Tổng thống Trump đã rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G7 sớm hơn dự kiến và yêu cầu các đại diện của Mỹ không tán thành thông cáo chung của hội nghị này. Lý do mà nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra là Thủ tướng Canada đã có "tuyên bố sai trái" trong cuộc họp báo sau hội nghị.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục