Tổng thống Iran: Các nước OPEC phải phối hợp bình ổn thị trường dầu mỏ

10:17' - 09/12/2016
BNEWS Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng tất cả các thành viên OPEC nỗ lực sau khi đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng để ổn định thị trường dầu toàn cầu và đảo ngược đà sụt giảm của giá dầu mỏ.
Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 8/12, ông Rouhani cho biết hai nước đã tiến hành tham vấn rộng rãi với mục đích khôi phục sự ổn định cho thị trường và nâng giá dầu lên.
Đề cập tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại các cuộc họp ở Algiers và Vienna trong năm nay, Tổng thống Iran nói rằng tất cả các nước sản xuất dầu mỏ phải phối hợp để mở đường cho việc thực thi thỏa thuận.
Các thành viên OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng 750.000 thùng/ngày tại cuộc họp bất thường ở Algiers (Algeria) vào cuối tháng Chín, trong một nỗ lực vực dậy giá dầu.
Tại cuộc họp ở Vienna (Áo) vào ngày 30/11, các nước OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017. Iran được miễn không phải cắt giảm sản lượng do xuất khẩu dầu sụt giảm vì các lệnh trừng phạt quốc tế trước đó. Thậm chí, OPEC còn cho phép Iran tăng sản lượng thêm 90.000 thùng/ngày để giành lại thị phần, sau khi thỏa thuận lịch sử về hạt nhân giữa Tehran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) có hiệu lực từ tháng 1/2016.
Các quốc gia không thuộc OPEC dự kiến ​​sẽ giảm sản lượng 600.000 thùng/ngày, trong đó Nga cam kết sẽ giảm 300.000 thùng/ngày, nhằm đưa giá dầu tăng trở lại.
Tổng thống Iran nói nước này ủng hộ việc bình ổn thị trường để đưa giá dầu đi lên, khẳng định thêm rằng việc hợp tác chặt chẽ với các nước xuất khẩu dầu không thuộc OPEC giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện thành công thỏa thuận.
Về phần mình, Tổng thống Venezuela Maduro hoan nghênh thỏa thuận đạt được tại Vienna, coi đây là thắng lợi của tất cả các thành viên OPEC và cho biết các nước OPEC không cho phép các nhà môi giới định giá giá dầu.
Giá dầu thô đã tăng khoảng 15% kể từ khi OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng đầu tiên trong vòng tám năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục