Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ không được vi phạm thỏa thuận hạt nhân

21:40' - 07/10/2017
BNEWS Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Mỹ không được vi phạm thỏa thuận hạt nhân. Ông tuyên bố: "Nếu Mỹ vi phạm (thỏa thuận hạt nhân), toàn bộ thế giới sẽ lên án Mỹ, chứ không phải Iran".
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AFP

Ngày 7/10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bảo vệ thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và các cường quốc phương Tây, đồng thời khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể gây tổn hại thỏa thuận này.

Theo truyền thông nhà nước Iran, phát biểu tại một lễ kỷ niệm ở Đại học Tehran, Tổng thống Rouhani nêu rõ: "Trong những cuộc đàm phán và thỏa thuận, chúng ta đã đạt được những vấn đề và lợi ích không thể bị đảo ngược. Không ai có thể đảo ngược điều này, kể cả đó là ông Trump hay bất cứ ai khác".

Ngoài ra, ông Rouhani cũng cảnh báo Mỹ không được vi phạm thỏa thuận này. Ông tuyên bố: "Nếu Mỹ vi phạm (thỏa thuận hạt nhân), toàn bộ thế giới sẽ lên án Mỹ, chứ không phải Iran".

Trong khi đó, nhật báo Etemad cho rằng Iran sẽ là nước thắng cuộc nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nói trên.

Các chính trị gia có tư tưởng cải cách nói với tờ báo này rằng việc hủy bỏ thỏa thuận này sẽ cho thấy Washington không đáng tin cậy trong việc thực hiện đầy đủ các cam kết của họ, trong bối cảnh Triều Tiên cũng đang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 1/2017, tức một năm sau khi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) có hiệu lực, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm các lý do để đơn phương rút hoặc hủy bỏ thỏa thuận này.

Trong khi đó, tất cả các bên tham gia ký kết thỏa thuận nói trên, ngoại trừ Mỹ, đều nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân Iran cần phải được duy trì./.

>>> Ngoại trưởng Iran lên án Tổng thống Mỹ thông tin sai về việc phóng tên lửa đạn đạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục