Tổng thống mới của Ấn Độ xuất thân từ tầng lớp dân nghèo

20:59' - 20/07/2017
BNEWS Tổng thống mới của Ấn Độ Ram Nath Kovind xuất thân từ tầng lớp dân nghèo.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ông Ram Nath Kovind đã vượt qua đối thủ Meira-Kumar, trở thành Tống thống thứ 14 của Ấn Độ.

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Ấn Độ vừa diễn ra, ông Kovind, ứng cử viên của Liên minh dân chủ quốc gia cầm quyền (NDA) do đảng BJP đứng đầu đã nhận được hơn 65% phiếu bầu của các nghị sĩ lưỡng viện và thành viên Hội đồng lập pháp các bang.

Ông Kovind, 71 tuổi, thuộc tầng lớp Dalit, là con trai của một nông dân và một cựu luật sư Tòa án Tối cao. Ông có 2 nhiệm kỳ làm thượng nghị sĩ, từng làm việc ở bang Uttar Pradesh và Bihar, và trở thành Thống đốc bang Bihar ngày 8/8/2015.

Ông sẽ chính thức nhậm chức sau khi Tổng thống đương nhiệm Pranab-Mukherjee  kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 24/7 tới.

Trong tuyên bố trên Twitter, Thủ tướng Narendra Modi đã chúc mừng ông Kovind và chúc một sẽ có nhiệm kỳ hiệu quả.

Đây là lần thứ hai người đứng đầu nhà nước Ấn Độ là người thuộc tầng lớp nghèo theo đạo Hindu. Giới chuyên gia nhận định việc ông Kovind đắc cử Tổng thống có thể giúp Thủ tướng Modi tăng cường quyền lực vì sự kiện này gửi đi một thông điệp quan trọng tới tầng lớp Dalit, cộng đồng gồm 200 triệu người nghèo nhất và bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Bất chấp các bảo vệ pháp lý, sự phân biệt đối xử vẫn khá phổ biến và tầng lớp Dalit thường không được tiếp cận với giáo dục và các cơ hội phát triển khác.

Theo luật pháp Ấn Độ, Thủ tướng nắm quyền hành pháp, nhưng Tổng thống có thể gửi trả lại một số dự luật để Quốc hội xem xét lại và cũng đóng vai trò định hướng trong quá trình thành lập chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục