Tổng thống Mỹ B.Obama giảm án cho hàng trăm tù nhân trước khi rời nhiệm sở

11:18' - 20/01/2017
BNEWS Tổng thống Obama đã giảm án cho 330 tù nhân, hầu hết là tội phạm ma túy trước khi ông rời Nhà Trắng sau 8 năm lãnh đạo nước Mỹ.
Tổng thống Obama giảm án cho 330 tù nhân trước khi hết nhiệm kỳ. Ảnh: Reuters

Đây là đợt giảm án thứ 2 trong tuần qua và cũng là cuối cùng dưới thời chính quyền của ông Obama trước khi ông rời Nhà Trắng sau 8 năm lãnh đạo nước Mỹ.

Quyết định mới nhất này đã nâng số tù nhân được giảm án dưới thời Tổng thống Obama lên 1.715 người, theo đó ông trở thành Tổng thống giảm án cho nhiều tù nhân nhất trong các đời Tổng thống Mỹ.

Trước đó 2 ngày, ông Obama cũng đã giảm án cho 209 tù nhân, trong đó có Chelsea Manning, lính Mỹ chuyển giới lĩnh án 35 tù giam hồi năm 2013 vì tội cung cấp hơn 700.000 tài liệu mật của Mỹ cho trang WiliLeaks.

Ngoài ra, ông Obama cũng ân xá cho 64 tù nhân, trong đó có một cựu tướng từng là thành viên chủ chốt trong đội ngũ an ninh quốc gia đầu tiên của ông.

Hầu hết những người được hưởng giảm án hay ân xá đang thụ án tù nhiều năm với các tội danh không nghiêm trọng liên quan đến ma túy và lần đầu phạm tội.

Tuy nhiên, theo luật pháp Mỹ, người mắc tội lần đầu lĩnh án phạt tương đương với người tái phạm tội đó 100 lần.

Từ lâu, Tổng thống Obama luôn kêu gọi cải cách hệ thống tư pháp, cho rằng nhiều tù nhân không phải tội phạm nguy hiểm phải chịu bản án không công bằng với tội danh mà họ mắc phải.

Theo thống kê, hiện có hơn 2,2 triệu tù nhân tại Mỹ, bao gồm một số lớn đối tượng nghiện ma túy và mắc bệnh tâm thần. Trong vài tuần gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã tích cực xem xét lại tất cả các trường hợp xin khoan hồng.

Bộ này cho biết kể từ tháng 4/2016 đã xử lý hơn 16.000 trường hợp xin được giảm án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục