Tổng thống Mỹ bảo vệ quyết định sa thải cựu Giám đốc FBI

20:34' - 15/06/2018
BNEWS Tổng thống Trump cho rằng ông Comey sẽ được nhớ tới là một nhà lãnh đạo kém cỏi nhất trong lịch sử FBI .
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Yonhap/TTXVN

Ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố báo cáo của giới tư pháp về cách giải quyết của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) trong cuộc điều tra về hòm thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là một "thảm họa" đối với cựu Giám đốc FBI James Comey cũng như cơ quan này.

Trong bình luận công khai đầu tiên về báo cáo thanh tra của Bộ Tư pháp Mỹ công bố ngày 14/6, Tổng thống Trump cho rằng ông Comey sẽ được nhớ tới là một nhà lãnh đạo kém cỏi nhất trong lịch sử FBI và quyết định của Nhà Trắng sa thải chính khách này hồi năm ngoái là đúng đắn.

Theo báo cáo dài 500 trang nói trên, cựu Giám đốc Comey đã phạm phải "sai lầm nghiêm trọng trong cách đánh giá" và không tuân thủ chỉ thị trong cách giải quyết vụ điều tra bà Clinton sử dụng hòm thư điện tử cá nhân sai mục đích khi còn là Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Comey nhiều lần phớt lờ các quy tắc làm việc của FBI, trong khi 2 quan chức dưới quyền của ông này còn có ý định gây tác động tới cơ hội thắng cử của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Tuy nhiên, báo cáo vừa công bố của Bộ Tư pháp Mỹ không tìm thấy bằng chứng về động cơ chính trị cũng như sai phạm trong quyết định ngày 5/7/2016 của ông Comey về việc không khởi tố bà Clinton. Cựu Ngoại trưởng Mỹ từng đại diện đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016, trực tiếp cạnh tranh với ứng cử viên đảng Cộng hòa khi đó là ông Trump.

Ông Comey bị Tổng thống Trump sa thải vào tháng 5/2017, vài tháng sau khi nhà lãnh đạo Mỹ nhậm chức sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Trump đã yêu cầu khởi tố cựu Giám đốc FBI vì đã làm rò rỉ thông tin mật và không thành khẩn trước Quốc hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục