Tổng thống Mỹ cân nhắc ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới

10:18' - 11/02/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không có kế hoạch đưa "cuộc chiến pháp đình" liên quan đến sắc lệnh hạn chế nhập cảnh lên Tòa án Tối cao và đang xem xét ban hành một sắc lệnh mới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington, DC ngày 9/2. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù trước đó đã gặp 2 thất bại liên tiếp ở cấp tòa án liên bang, ông Trump khẳng định luật pháp đứng về phía mình. Tổng thống Mỹ cho rằng ông còn rất nhiều lựa chọn khác, bao gồm việc ký một sắc lệnh hoàn toàn mới. Tuy nhiên, ông Trump cho hay bất cứ động thái nào cũng sẽ phải đợi sang tuần tới.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, tòa án cấp bang không thể bãi bỏ sắc lệnh của Tổng thống Trump mà chỉ có quyền ra phán quyết tạm ngừng sắc lệnh hành pháp. Chỉ có Tòa án Tối cao Mỹ mới được phép bãi bỏ sắc lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump nếu xác định nó vi hiến.

Tuy nhiên, quá trình khởi kiện lên Tòa án Tối cao có thể mất tới cả năm và trong thời gian đó chính quyền của Tổng thống Trump hoàn toàn có thể thay đổi hệ thống nhập cư của Mỹ theo hướng những phán quyết của tòa liên bang gần như không còn phù hợp.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông nhận thức về "các mối đe dọa khổng lồ" mà nước Mỹ đang phải đối mặt. Ông cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực bảo đảm an ninh quốc gia.

Ngày 9/2, Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 tại San Francisco đã ra phán quyết bác bỏ yêu cầu của Bộ Tư pháp đòi sớm khôi phục sắc lệnh của Tổng thống Trump về hạn chế nhập cư. Theo phán quyết của tòa, Chính phủ Mỹ đã không được ra được bất kỳ lý do an ninh nào để biện minh cho sắc lệnh của ông Trump.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mexico cùng ngày ban hành khuyến cáo công dân nước này tại Mỹ hành động "cẩn trọng". Theo tuyên bố trên, cộng đồng người Mexico tại Mỹ đang đối mặt với tình hình mới, trong đó các biện pháp kiểm soát người nhập cư khắt khe hơn trước.

Người dân do đó cần hành động cẩn trọng hơn và giữ liên lạc với các cơ quan lãnh sự để nhận được giúp đỡ trong trường hợp cần thiết. Tuyên bố cho biết các lãnh sự quán đã tăng cường hoạt động để bảo vệ quyền lợi của công dân Mexico.

>>>Tòa phúc thẩm Mỹ từ chối khôi phục lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục