Tổng thống Mỹ cảnh báo vấn đề di cư toàn châu Âu

21:08' - 12/07/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) rằng "vấn đề nhập cư đang lan rộng toàn châu Âu".
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa diễn ra ở thủ đô Brussels của Bỉ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) rằng "vấn đề nhập cư đang lan rộng toàn châu Âu".

Phát biểu với phóng viên bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Trump cảnh báo các đồng minh NATO, trong đó có tới 22 nước là thành viên EU rằng các nước này sẽ gặp nhiều vấn đề liên quan đến nhập cư. Theo ông, người nhập cư chính là nguyên nhân dẫn tới việc Anh rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo EU thận trọng bởi nhập cư là vấn đề quan trọng và đang lan rộng toàn châu Âu. Cũng tại Brussels, ông Trump khẳng định ông là người rất cứng rắn trong vấn đề người nhập cư.
Trên thực tế, vấn đề người nhập cư đang là vấn đề nội cộm tại các nước thành viên EU kể từ sau làn sóng người di cư đổ bộ vào châu Âu kể từ năm 2013. Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) cuối tháng 6 mới đây, lãnh đạo các nước EU đã đi đến một thỏa thuận về vấn đề người di cư, theo đó thống nhất thành lập trên lãnh thổ EU các “trung tâm kiểm soát” đón tiếp người di cư được cứu vớt trên biển.

Những cơ sở này sẽ được đặt tại các nước thành viên “tự nguyện” và cho phép phân biệt nhanh chóng những người đủ điều kiện xin tị nạn với các trường hợp di cư vì kinh tế. EU chủ trương những người đủ điều kiện sẽ được hưởng sự bảo trợ quốc tế và được phân bổ vào các quốc gia khác của châu Âu, cũng là các nước đồng ý tự nguyện tiếp nhận.

Điều này đáp ứng một phần mong muốn của Italy về chia sẻ trách nhiệm từ các nước trong việc giải quyết vấn đề người di cư. Còn những trường hợp di cư vì lí do kinh tế sẽ bị gửi trả về đất nước quê hương họ.

Việc thiết lập các trung tâm đón tiếp đã được lãnh đạo 28 nước thảo luận nhiều giờ liền đi đến thống nhất, nhưng không có nước nào, nhất là Pháp và Italy, bày tỏ sẵn sàng thành lập các cơ sở này trên đất nước mình. Cho đến nay, lãnh đạo nhiều nước và giới phân tích hoài nghi về tính hiệu quả của thỏa thuận này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục