Tổng thống Mỹ chỉ trích OPEC cố tình tiếp tục tăng giá dầu

20:47' - 13/06/2018
BNEWS Ngày 13/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng giá dầu.

Đây là tuyên bố chỉ trích mới nhất của nhà lãnh đạo Mỹ nhằm vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô giữa OPEC và Nga được ký kết hồi năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/ TTXVN

Trên trang Twitter, ông Trump cáo buộc OPEC cố tình tiếp tục đẩy giá dầu lên cao. Tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ cũng ra phát biểu tương tự, cho rằng tổ chức này đang giữ giá dầu "ở mức quá cao".

OPEC, Nga và một số nhà sản xuất khẩu dầu thô ngoài OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017 cho đến hết năm 2018 nhằm giải quyết lượng dầu dự trữ toàn cầu và vực dậy giá dầu, vốn lao dốc từ mức 110 USD/thùng hồi năm 2014 xuống chỉ còn 30 USD/thùng hồi năm 2016.

Thỏa thuận này đã giúp giá dầu tăng 60% so với năm ngoái.

Cuối tháng 5 vừa qua, giá dầu Brent và West Texas đã lần lượt tăng lên mức 80 USD/thùng và 72,24 USD/thùng.

Hiện một số nước đã tăng sản lượng khai thác. Các nhà phân tích cho rằng viễn cảnh thị trường dầu mỏ trong nửa năm còn lại là không chắc chắn.

Theo kế hoạch, hội nghị lần thứ 174 của OPEC sẽ được tổ chức tại Vienna (Áo) vào ngày 22/6 tới để xem xét lại chính sách về sản lượng dầu khai thác của tổ chức này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định sản lượng dầu mỏ của Iran và Venezuela sụt giảm có thể buộc OPEC và Nga sẽ quyết định tăng sản lượng khai thác vào cuối tháng này.

IEA cũng cảnh báo thị trường dầu mỏ có nguy cơ bị gián đoạn vào năm 2019 ngay cả khi giải quyết được nguồn cung bị thiếu hụt, do việc Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran cũng như tình hình bất ổn tại Venezuela gây ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục