Tổng thống Mỹ điện đàm chúc mừng Thủ tướng Đức

11:24' - 29/09/2017
BNEWS Ngày 28/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông chủ Nhà Trắng chúc mừng nhà lãnh đạo Đức sau khi đảng của bà chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội Đức diễn ra ngày 24/9 vừa qua.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, ngày 8/7/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, việc Nhà Trắng đã không đưa ra lời chúc mừng bà Merkel ngay lập tức như vẫn diễn ra theo thông lệ đã làm dấy lên một số nghi ngờ.

Theo thông báo của Nhà Trắng, sau lời chúc mừng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về thỏa thuận hạt nhân của Tehran cũng như chương trình tên lửa của Iran, vốn bị Washington coi là đi ngược lại các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc.

Mỹ cũng đã gây sức ép đối với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để tiến hành thêm các cuộc thanh sát hạt nhân tại Iran, cảnh báo rằng việc không thực hiện việc thanh sát sẽ biến thỏa thuận hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này thành một "lời hứa suông".

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley thậm chí còn cho rằng một số nước đang cố tình bao che để Iran tránh các cuộc thanh tra hạt nhân của IAEA, vốn bắt buộc phải kiểm chứng cam kết của Tehran theo thỏa thuận hạt nhân đã đạt được với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015. 

Theo bà Haley, việc Mỹ gây sức ép buộc IAEA tiến hành thêm các biện pháp thanh sát đối với Iran diễn ra chỉ 15 ngày trước khi ông Trump phải giải thích trước Quốc hội Mỹ liệu Tehran có tuân thủ đúng thỏa thuận hạt nhân không. Nếu không đáp ứng được những cam kết, các bên phải đưa ra lập trường chung về vấn đề này.

Nhà Trắng cũng cho biết trong cuộc điện đàm, lãnh đạo Mỹ-Đức còn thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo giới phân tích, Đức và Mỹ có dấu hiệu bất đồng trong cách thức xử lý vấn đề hạt nhân của Triều Tiên khi ngày 20/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố đe dọa Bình Nhưỡng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra tại khóa họp Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 tại New York (Mỹ), cho rằng đây là một hành động sai lầm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục