Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Trung-Nhật về vấn đề Triều Tiên

13:28' - 03/07/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/7 đã có các cuộc điện đàm thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về chương trình tên lửa của Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Trung-Nhật về vấn đề Triều Tiên. Ảnh: EPA

Trong thông báo phát đi cùng ngày, Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ đã tái khẳng định cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump cũng nhắc lại quyết tâm tìm kiếm các mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với các đối tác thương mại của Mỹ.

Theo giới phân tích, nhà lãnh đạo Mỹ đang tỏ ra ngày càng thất vọng về khả năng Trung Quốc có thể kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cũng liên quan chương trình hạt nhân Triều Tiên, trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản, ông Trump và ông Abe cũng đã nhắc lại cam kết gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng. Thông báo của Nhà Trắng có đoạn: "Hai bên tái khẳng định liên minh Mỹ-Nhật Bản sẵn sàng phòng vệ và đáp trả mọi đe họa hay hành động từ phía Triều Tiên".

Các cuộc hội đàm riêng rẽ giữa ông Trump và 2 nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản diễn ra sau cuộc đàm phán của người đứng đầu Nhà Trắng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tuần trước, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi các cường quốc hàng đầu châu Á thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, đồng thời yêu cầu nước này lựa chọn một giải pháp tốt hơn và nhanh chóng thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục