Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết xây dựng thỏa thuận thương mại với Anh

20:52' - 29/01/2018
BNEWS Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ITV của Anh ngày 29/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ kiến tạo một thỏa thuận thương mại xuyên Đại Tây Dương “hậu hĩnh” với Anh hậu Brexit.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết xây dựng thỏa thuận thương mại với Anh. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Trong cuộc phỏng vấn nói trên, bên cạnh việc khẳng định cam kết Mỹ sẽ là đối tác thương mại hàng đầu của Anh sau Brexit, Tổng thống Donald Trump cũng đề cập đến những vấn đề khác mà hai nước cùng quan tâm, từ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, biến đổi khí hậu, cho tới đám cưới Hoàng gia sắp tới giữa Hoàng tử Anh Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle.
Ngoài vấn đề thương mại, ông Trump nhấn mạnh đến sự tương đồng về chính sách giữa Anh và Mỹ, đặc biệt là trong việc phản đối quan điểm của châu Âu về vấn đề nhập cư và thương mại. Ông tin rằng quan điểm mình trong những vấn đề này nhận được sự “chia sẻ” của nhiều cử tri Anh.

Cụ thể, Tổng thống Trump đã công khai chỉ trích chính sách thương mại của EU, chẳng hạn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ với mức thuế bằng không hoặc gần như bằng không.
Đồng thời, Tổng thống Trump khẳng định ông đã nhận được lời mời thăm chính thức Anh vào tháng 10/2018.
Tuy nhiên, xét trên khía cạnh khác, thì chính những quan điểm của ông Trump về chính sách nhập cư và thương mại là yếu tố châm ngòi cho nhiều sự chỉ trích trong dư luận và cả trên chính trường Anh trong quan hệ với nước Mỹ.

Thị trưởng thành phố London, ông Sadiq Khan, và thủ lĩnh Công đảng, ông Jeremy Corbyn, là hai gương mặt chỉ trích mạnh mẽ nhất quan điểm chính sách của ông Trump, cũng như là hai gương mặt đại diện cho làn sóng phản đối chuyến thăm Anh của ông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục