Tổng thống Mỹ kêu gọi các nhà lập pháp thúc đẩy dự luật kiểm soát súng đạn

10:38' - 01/03/2018
BNEWS Ngày 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các nhà lập pháp hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thúc đẩy một dự luật kiểm soát súng đạn.
Tổng thống Mỹ kêu gọi các nhà lập pháp thúc đẩy dự luật kiểm soát súng đạn. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại cuộc họp trong Phòng Nội Các được truyền hình, Tổng thống Trump đã kêu gọi một dự luật kiểm soát súng đạn toàn diện với việc mở rộng các biện pháp kiểm tra lý lịch người mua súng, kiểm soát súng chặt chẽ nhằm ngăn chặn vũ khí nóng lọt vào tay những đối tượng có vấn đề về tâm thần, đảm bảo an toàn trường học và hạn chế việc bán súng cho trẻ thành niên.

Tổng thống Trump còn khiến các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa ngạc nhiên khi ông đề xuất các nhà lập pháp hai đảng bắt đầu với một dự luật lưỡng đảng do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Joe Manchin III  và thành viên đảng Cộng hòa Patrick J. Toomey đưa ra vào năm 2013. Dự luật này đã nhanh chóng bị quên lãng sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của đảng Dân chủ.

Trong khi đó, tiếp sau việc hãng bán lẻ đồ thể thao Dick’s Sporting Goods quyết định ngừng bắn súng trường tấn công, tập đoàn bán lẻ Walmart cũng điều chỉnh quy định bán súng đạn. Theo đó, hãng bán lẻ lớn nhất Mỹ này quyết định nâng độ tuổi tối thiểu của khách hàng được phép mua súng và thiết bị quân sự lên 21 tuổi. Walmart cho biết sẽ giám sát chặt việc thực thi sự điều chỉnh này.

Ngoài ra, Walmart cho biết thêm gỡ bỏ hình ảnh về các loại súng trường tấn công, trong đó có đồ chơi và súng hơi hạng nhẹ không gây sát thương, trên trang bán hàng trực tuyến của mình.

Tuy nhiên, hãng nhấn mạnh những đối tượng khách hàng phù hợp như người chơi thể thao hay người đi săn vẫn được phép mua những loại vũ khí trên và mọi giao dịch sẽ được quản lý chặt chẽ. Quy định về mua bán súng đạn mới của Walmart còn bao gồm việc ngừng bán thiết bị "độ súng" và các ổ đạn lớn, trong khi từ năm 2015 đã ngừng bán súng trường tấn công AR-15 - loại vũ khí mà hung thủ Nikolas Cruz sử dụng trong vụ xả súng tại Parkland, bang Florida.

Sau vụ xả súng kinh hoàng tại Parkland hồi trung tuần tháng 2 vừa qua, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, đã có nhiều doanh nghiệp chấm dứt quan hệ với Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) -nhóm vận động hành lang đầy quyền lực luôn gây sức ép với các nhà lập pháp Mỹ nhằm ngăn chặn mọi dự luật siết chặt sở hữu súng đạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục